วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2552

เกี่ยวกับ โยชิโตะ อุซึอิ (臼井儀人,USUI YOSHITO) ผู้สร้างการ์ตูน Crayon Shinchan หรือชื่อไทยว่า ชินจังจอมแก่น

บริเวณเมืองคารุอิซาว่า จังหวัดนางาโนะ ซึ่งห่างจากเมืองคาซึคาเบะ สภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง กับการเสียชีวิตของ โยชิโตะ อุซึอิ(อุสึอิ หรืออ่านว่า อุซุย) (臼井儀人,USUI YOSHITO) ผู้สร้างการ์ตูน Crayon Shinchan หรือชื่อไทยว่า ชินจังจอมแก่น

จากที่เป็นข่าวการหายตัวสาปสูญ เมื่อวันที่ 12 กันยนยน ซึ่งก่อนน่านั้น อ.อุซึอิ บอกกับคนในครอบครัวที่บ้านว่าจะไปปีนเขา แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้รับการติดต่อ และทางครอบครัวเห็นว่า ไม่กลับบ้านตามที่กำหนดไว้ จึงตัดสินใจแจ้งกับตำรวจ และหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจพบสัญญาณมือถือของ อ.อุซึอิครั้งล่าสุดก่อนที่จะหายไป พบว่าอยู่บริเวณเมืองคารุอิซาว่า จังหวัดนางาโนะ ซึ่งห่างจากเมืองคาซึคาเบะ บ้านของเขาอีก 100 กิโลเมตร ในบริเวณดังกล่าวมีสภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขา

ในช่วงเช้าของวันที่ 19 กันยายน ตำรวจญี่ปุ่นค้นพบศพซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นนักเขียนการ์ตูน โยชิโตะ อุสึอิ อายุ 51 ปี "ชินจังจอมแก่น" (Crayon Shin-chan) โดยทางตำรวจให้ข้อมูลกับสถานีโทรทัศน์ TBS ของญี่ปุ่นว่า ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตรวจสอบส่วนอื่น ๆ ของศพ แต่ดูจากการแต่งตัวทำให้คาดว่าน่าจะเป็น โยชิโตะ อุสึอิ ซึ่งทางตำรวจได้รับแจ้งเรื่องนี้จากนักปีนเขาในช่วงเวลา 11.00 น. ของวันที่ 19 กันยายน โดยพวกเขาบอกว่าพบเห็นศพใต้เชิงผาแห่งหนึ่ง

และล่าสุด เมื่อวันที่20 กันยายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบของศพที่ค้นพบเมื่อวันที่ 19 และจากการตรวจสอบกับครอบครัวแล้วว่า เป็นศพของ นักเขียนการ์ตูน โยชิโตะ อุซึอิ "ชินจังจอมแก่น"(Crayon Shinchan) ตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงค้นหาตรวจสอบสาเหตุ ของการตกจากหน้าผา

ตำรวจญี่ปุ่นค้นพบศพซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นนักเขียนการ์ตูน ชินจังจอมแก่น(Crayon Shinchan) โยชิโตะ อุซึอิ(อุสึอิ หรืออ่านว่า อุซุย) (臼井儀人,USUI YOSHITO) อายุ 51 ปี ตำรวจญี่ปุ่นค้นพบศพซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นนักเขียนการ์ตูน ชินจังจอมแก่น(Crayon Shinchan) โยชิโตะ อุซึอิ(อุสึอิ หรืออ่านว่า อุซุย) (臼井儀人,USUI YOSHITO) อายุ 51 ปี

สำหรับการ์ตูน Crayon Shinchan นั้น ทางสำนักพิมพ์ ได้รับต้นฉบับการ์ตูนที่ อ.อุซึอิ ได้เตรียมไว้สำหรับลงนิตยสารการ์ตูน "Manga Town"
จากคำให้การของคนในสำนักพิมพ์กล่าวว่า วันที่ 7 กันยายน เพิ่งจะมีการประชุมกับบ.ก. และก่อนที่จะออกไปปีนเขาสองวัน(วันที่ 9) ก็ได้คุยกันทางโทรศัพท์ แต่ก็ไม่เห็นมีอาการเปลี่ยนแปลงอะไรแต่อย่างใด. อ.อุซึอิ เป็นคนชอบปีนเขา หรือเดินเขาอยู่แล้ว พอมีเวลาว่างก็มักจะออกไปภูเขาคนเดียว

ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่ง


เกี่ยวกับ ชินจังจอมแก่น (Crayon Shinchan)
จาก .. http://www.kartoon-discovery.com/focus/shortfocus/focus_shinchan.html
ชินจังจอมแก่น (Crayon Shinchan)ชินจังจอมแก่น หรือ เครยอน ชินจัง(Crayon Shinchan) เป็นผลงานการแต่งของ อ.โยชิโตะ อุซึอิ ตีพิมพ์ประจำในนิตยสาร Action ของสนพ.ฟุตาบาชะ ตั้งแต่ปี 1990 ภายหลังถูกดัดแปลงเป็นอนิเมในปี 1992 ออกฉายทางช่องทีวีอาซาฮี ปัจจุบันมีทั้งหมด 47 เล่ม และมีภาพยนตร์อนิเมถึง 16 ภาคด้วยกัน ชินจังเป็นการ์ตูนแนวขบขันที่ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมากในบ้านเรา ออกฉายครั้งแรกในปีพ.ศ.2539 ทางช่อง 3 และช่อง 3 ก็นำชินจังมาฉายมากกว่า 5 รอบ ส่วนหนังสือการ์ตูน มีทั้งหมด 25 เล่ม ของสนพ.เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนต์ ด้วยมุขตลกอันขบขันชวนฮาของชินจังที่ทั้งกวน ทะเล้น ฮา ทะลึ่งตึงตังของชินจัง ทำให้กลายเป็นที่วิพากย์วิจารณ์ของบรรดาผู้ปกครองที่เกรงว่าลูกๆหลานๅของพวก เขาจะเลียนแบบนิสัยและพฤติกรรมที่ไม่น่าเป็นแบบอย่างของชินจัง ทำให้เวอร์ชั่นที่ออกฉายในทีวีของบ้านเรานั้น มีการเซ็นเซอร์อยู่พอสมควร

ชิน จังจอมแก่น มีพล็อตเรื่องที่เรียบง่าย เกิดขึ้น ณ เมืองคาซึคาเบะ จ.ไซตามะ กับความป่วนชวนฮาของชินจังและคนใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวโนะฮาร่า,เพื่อนๆร่วมชั้นและคุณครูโรงเรียนอนุบาล,ชาว แฟล็ตรูหนู ฯลฯ

ครอบครัวโนะฮาร่า

โนะฮาร่า ชินโนะซึเกะ (ชินจัง) หนูน้อยหัวมัน ผมเกรียน วัย 5 ขวบ ที่มีพฤติกรรมที่เกินกว่าเด็ก5ขวบทั่วๆไป ทั้งกวน ดื้อ ซน ปากกล้า ทะลึ่ง และมักจะชอบสร้างความวุ่นวายให้กับคนอื่นๆ จนทำให้พ่อแม่และเพื่อนๆของชินจังต้องกลุ้มใจ เหงื่อตกกันเป็นแถบ ถึงจะชอบเรียนรู้เหมือนเด็กทั่วๆไป เพียงแต่มักแสดงพฤติกรรมไม่ปกติเหมือนเด็กธรรมดาเขาทำกัน มีนิสัยชอบพูดประหลาดๆชวนป่วนเข้าใจผิด หรือ ชอบพูดผิดบ่อยๆเช่น "กลับมาแล้วเหรอ" เป็นต้น ชื่นชอบพี่สาวคนสวยจนอยากจะวิ่งตาม(+หลี) ชอบโชว์ช้างน้อย,เต้นมนุษย์ต่างดาวนู้ดครึ่งก้น ชอบดูหน้ากากแอ็คชั่น และชอบกินช็อคโกบี และ พริกหยวกคือสิ่งที่ชินจังไม่โปรดปราน
แม้ว่าชินจังจะแสดงพฤติกรรมป่วนๆเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีอยู่ตอนที่ชินจังแสดงพฤติกรรมอ่อนโยน รักพ่อแม่พี่น้อง เพื่อนฝูง รวมถึงช่วยประสานรอยร้าว หรือ สร้างความประทับใจให้กับผู้อื่นช่วงท้ายตอนด้วยเช่นกัน
(ให้เสียงพากย์ไทยโดย รัตติยากร ริมสินธุ)

โนะฮาร่า มิซาเอะ คุณแม่สุดแกร่งของชินจัง เป็นแม่บ้านช่างเม้าท์ ขี้ยั๊วะ ขี้โมโห ขี้ตืด ที่ต้องทนการใช้ชีวิตแบบครอบครัวฐานะปานกลาง เธอทำงานบ้านแทบทุกอย่าง แต่ก็ต้องมาเหนื่อยใจกับวีรกรรมประหลาดๆของลูกชายอยู่ทุกวัน จนไม่ค่อยได้พักผ่อน รวมถึงยังตามหึงสามีที่อาจไปหลงเสน่ห์สาวอื่น จนเกิดสงครามย่อยๆในบ้านเป็นประจำ เธอจึงมีท่าไม้ตายพิฆาตแปลกพิสดารกำราบลูกชาย และสามีอยู่เยอะ โดยเธอมักถูกชินจังแซวว่า อกแบน ไขมันเยอะ ก้นใหญ่ อยู่บ่อยๆ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในการลดน้ำหนักซักที รวมไปถึงเธอมักคล้อยตามคำพูดชวนป่วนที่ชินจังเป็นคนพูด จนต้องเผลอคล้อยตาม ซึ่งสิ่งที่เธอชื่นชอบก็คือ ของลดราคา,สินค้าไฮโซแบรนด์เนม
(ให้เสียงพากย์ไทยโดย จุฑามาศ ชวนเจริญ )

ชินจังจอมแก่น (Crayon Shinchan)โนะฮาร่า ฮิโรชิ คุณ พ่อของชินจัง เป็นพนักงานบริษัทที่ตรากตรำทำงานหนัก แต่ไม่ค่อยได้เลื่อนตำแหน่งสูงซักเท่าไหร่ เขาทำงานหนักมากซะจนไม่ได้โกนหนวดโกนเครา และ ใส่ถุงเท้าตัวเดิมๆไม่เคยเปลี่ยน (จนกลายเป็นอาวุธสุดอันตราย) ขนาดจะพักผ่อน ก็ไม่ค่อยได้พักผ่อน เพราะ เขาต้องโดนชินจังชวนไปทำนู่นทำนี่อยู่บ่อยครั้ง (และมักจบลงโดยที่ฮิโรชิต้องอับอายขายหน้า) เขาเป็นคนจัดการเรื่องเงิน ค่าใช้จ่ายต่างๆในบ้าน และมักจะทะเลาะกับมิซาเอะเรื่องการใช้ตังค์ และเขานั้นก็เป็นอีกคนที่แพ้ผู้หญิงสวยๆ จนอดหลีหญิงไปไม่ได้ (แต่ก็โดนมิซาเอะอัดน่วมทุกที) เขาชื่นชอบการดื่มเบียร์เป็นชีวิตจิตใจ

โนะฮาร่า ฮิมาวาริ หรือ ฮิมะจัง ลูก สาวคนสุดท้องของบ้านโนะฮาร่า ปรากฏตัวครั้งแรกเล่ม 11 โดยฮิมะจังนิสัยถอดออกมาจากคุณแม่ โดยเฉพาะชื่นชอบในของแบรนด์เนม เพชรนิลจินดาที่ส่องแสงประกายวาววับ รวมถึงชอบหนุ่มหล่อ และการมาของฮิมะจัง ก็กลายเป็นตัวป่วนคนหนึ่งของบ้านโนะฮาร่าเลย ฮิมะจังจะหัวเราะเยาะชินจัง ยามที่ชินจังถูกคุณแม่ลงโทษ

ชิโร่ หรือ เจ้าขาว สุนัขสีขาวปุกปุยที่ชินจังเก็บมาเลี้ยงไว้ โดยชินจังพบตัวเจ้าขาวอยู่ในกล่อง เป็นสุนัขแสนรู้ แต่ไม่ค่อยได้รับการดูแลจากเจ้านายตนเองมากนัก เพราะชินจังไม่ค่อยได้ให้อาหารหรือพาไปเดินเล่น ในบางตอน มันก็ออกมาเดินเล่นเอง


ประวัติ โยชิโตะ อุสึอิ
เกิด 21 มิถุนายน พ.ศ. 2501
จังหวัดชิซุโอะกะ ประเทศญี่ปุ่น
เสียชีวิต 19 กันยายน พ.ศ. 2552 (อายุ 51 ปี)
จังหวัดกุนมะ ประเทศญี่ปุ่น
สัญชาติ Flag of ญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
อาชีพ นักวาดการ์ตูนญี่ปุ่น

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 กันยายน 2552 เวลา 10:09

    เสียใจมากจิงๆค่ะ
    ตั้งแต่ที่รู้ข่าวมา
    อยากจะรู้ว่า
    จะมีการ์ตูนที่เหมือนกับต้นฉบับ
    ออกมาวางขาย
    เหมือนเดิมมั้ยอ่ะคะ

    ToT ToT

    ตอบลบ
  2. "อยากจะรู้ว่า
    จะมีการ์ตูนที่เหมือนกับต้นฉบับ
    ออกมาวางขาย
    เหมือนเดิมมั้ยอ่ะคะ"

    สำหรับเรื่องชินจังแล้ว ในญี่ปุ่นกับยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ครับว่า การ์ตูนชินจัง จะเป็นอย่างไรต่อไปในเมื่อผู้เขียนได้เสียชีวิตไปแล้ว หากมีข่าวคราวคืบหน้าอะไร จะเอามาลงนะครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ