วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2552

เมื่อTOTอวด3G - เครือข่ายระบบเคลื่อนที่ หรือระบบไร้สาย 3G ในไทย

พูดถึงเครือข่ายระบบเคลื่อนที่ หรือระบบไร้สาย 3G ในไทย
หรือไอ้ที่เรียกกันว่า โทรศัพท์เคลื่อนที่(มือถือ)3G
จากข่าว 3G ของจริง!!! ทีโอทีจับมือมจพ.โชว์
ทีโอที โชว์บริการ VEDIO CALL บนโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3G ของแท้ของ ทีโอที ในงานนิทรรศการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครบ 50 ปีที่ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ในวันที่ 7 -10กันยายน 2552โดย มจพ.ได้กราบบังคมทูลเชิญ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯทอดพระเนตรวันที่ 7กันยายน2552เวลา 09.00 น.

นายธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานบอร์ดบริษัท ทีโอที และอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) กล่าวว่าเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี มจพ.ได้จัดนิทรรศการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างวันที่ 7 -10 กันยายน 2552 ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ถนนพิบูลสงคราม บางซื่อ กทม. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระอัจฉริยภาพในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้า อยู่หัว พระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย เนื่องในมหามงคลวโรกาสที่ทรงพระบรมราชสมภพครบ 205 ปี เพื่อเผยแพร่ความเจริญก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและอุตสาหกรรม และแสดงนวัตกรรมผลงานการศึกษา วิจัย สิ่งประดิษฐ์คิดค้น อันเป็นประโยชน์แก่วงการศึกษา เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมของประเทศ

ทั้งนี้ ภายในบูท ทีโอที จัดแสดงเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคที่ 3 (3G) ของแท้ ที่สามารถให้บริการทั้งเสียง ภาพ ในรูปของ MULTI MEDIA และสามารถให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยความเร็ว 7.2 Mbps พร้อมสาธิตโชว์การใช้งานจริง VDOCALL บนโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ 3G ของ ทีโอที อีกทั้งยังมีโทรศัพท์มือถือ ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อที่สามารถใช้งาน 3G ได้มาแสดง

นอกจากนี้ ยังมีบอร์ดนิทรรศการวิชาการพัฒนาการของเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตั้งแต่ยุค 1G 2G 3G และ4G ในอนาคตด้วย

ในส่วนของการให้บริการระบบ 3G ของทีโอทีเฟสเริ่มต้นหรือ Initial Phase มีจำนวนสถานีฐาน รวม 548 สถานี พื้นที่ให้บริการครอบคลุมกรุงเทพฯ และปริมณฑล คือปทุมธานี นนทบุรี, สุมทรปราการ พื้นที่ส่วนที่เหลือสามารถใช้บริการโรมมิ่งได้กับเครือข่ายพันธมิตรทั่ว ประเทศ

โดยมีรูปแบบบริการคืออินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ความเร็วสูง หรือ High-Speed Internet on Mobile Voice, Video Phone , SMS ความเร็วในการรับส่งข้อมูล 7.2 / 5.8 Mbps

ส่วน ย่านความถี่ที่ให้บริการคือ 1965-1980 MHz และ 2155 – 2170 MHz โดยมีความกว้างแถบคลื่น (Bandwidth) 15+15 MHz ตามมาตรฐานของ 3G คือ 1920-1980 MHz. และ 2110-2170 MHz โดยมีความกว้างแถบคลื่น (Bandwidth) 60+60 MHz ซึ่งระบบ 3G ของทีโอทีถือเป็น 3G ของแท้ที่ใช้ความถี่ย่านมาตรฐานต่างจากโอเปอเรเตอร์รายอื่นที่ทดสอบหรือให้ บริการในวงจำกัดขณะนี้

พอลงไปอ่านคอมเมนต์ ก็มีคนที่คิดแบบเดียวกับตัวเอง ทำให้ยืนยัน และพอมั่นใจเกี่ยวกับแนวความคิดนั้นๆ ก็เลยจะมาบ่นเอาไว้ที่นี่ ให้อ่านๆกัน

อย่างว่า ระบบมีสาย หรือ LAN ในไทยยังช้า และช้ามากๆ นั้น สร้างความไม่พอใจต่อมนุษย์ ไอทีอย่างเราๆ แล้วทำม้ายทำไม เค้าถือได้ไปเน้นอยู่กับระบบไร้สายอย่างมือถือนั้น
ที่จริงควรที่จะดึงเคเบิลใต้น้ำ มาเชื่อมต่อกับประเทศไทย ให้ความเร็วอินเตอร์เน็ตทั่วไปในไทยนั้น มีความเร็วและใช้งานได้ เท่าเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่พัฒนาอยู่ก่อน

บางที ฝ่ายเอกชนหรือรัฐบาลเองนั้นก็คงมีเหตุผลอย่างพอเพียง ที่จะอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องค่าใช้จ่าย การวางแผนโครงการก็ตาม......

ความเห็นที่ถูกใจสุดในต้นฉบับข่าวนี้ก็คือ
"ToT เมิงไปทำเนต adsl ให้ดีก่อนเหอะ ทำมาโชว์

ไอ้ buff เอ๊ย.."

55555

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 ธันวาคม 2552 เวลา 20:34

    เเม่ทามงานอยุทีโอที ได้อยุเเล้วเเหละโทรศัพท์3Gอ่ะ อิอิ พูดจิงๆนะ

    ตอบลบ