วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2552

ขงจื๊อ(Confucius)บน Google Logo แต่กับพลาดไปเป็น การประดิษฐ์บาร์โค้ด(Barcode)??

**Update: ได้ยินมาว่า เป็นความผิดพลาดของกูเกิล ที่จริงวันนี้เป็นวันขงจื๊อ หรือ วันเกิดของขงจื๊อ แต่Google กับพลาดใส่ไปเป็น "การประดิษฐ์บาร์โค้ด" และลิ้งค์ไปค้นหาคำว่า "บาร์โค้ด" ซึ่งต่างค้นหาข้อมูลมาแล้วว่า ทั้งสองอย่างไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน
ทั้งนี้ยังมีบางคนบอกว่า ขงจื๊อ เป็นคนเริ่มคิดค้นสร้าง บาร์โค้ด?? (แล้วอะไรมันถูกต้องกันแน่วะ!?)
จาก : http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8369598/X8369598.html

Update : Google logo - การประดิษฐ์บาร์โค้ด (คราวนี้ของจริง)

เมื่อวานเป็นวันเกิดครบรอบ 11 ปีก่อตั้งกูเกิล(Google)ไปยกๆ วันนี้เปิดไปดูกูเกิลก็จะเป็นรูปภาษาจีนกับขงจื๊อยืนอยู่ วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของขงจื้อขงจื๊อ(Confucius)บน Google Logoค้นหาไปค้นหามา ก็ยังไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจนอะไรนัก รู้เพียงว่าวันนี้เป็นวันครูของไต้หวันด้วย ซึ่งน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับ ขงจื๊อ วันนี้ระลึกถึง ขงจื้อ Confucius (Chinese: 孔子 เพราะว่าวันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดขงจื้อ ว่ากันว่าก็มีอิทธิพลต่อคำสอนและวัฒนธรรมหลายอย่างของจีน
ขงจื๊อ(Confucius)บน Google Logo กับความเกี่ยวข้องของ บาร์โค้ด(Barcode) ??แล้วตกลงไปเกี่ยวอะไรกับบาร์โค้ด(Barcode)ล่ะ? ในหน้า Google ของภาษาไทยลิงค์ไปค้นหาคำว่า "บาร์โค้ด" แต่ดูในภาษาญี่ปุ่นบอกว่าเป็นวันเกิดขงจื้อ (และอาจแตกต่างกันอีกในถาษาอื่นๆ) ลิงค์ไปค้นหาคำว่า 孔子 หรือ ขงจื้อ
ขงจื๊อ(Confucius)บน Google Logo

ประวัติ ขงจื้อ โดย wiki

ขงจื๊อ(Confucius) ขงจื้อ (จีน: 孔子 ; อังกฤษ: Confucius ; ภาษาไทยมีเรียกกันหลายชื่อ เช่น ขงฟู่จื่อ ขงจื่อ ข่งชิว) (ตามธรรมเนียม, 8 กันยายน 551 ปีก่อน ค.ศ. - 479 ปีก่อน ค.ศ.) ชื่อรอง จ้งหนี เป็นนักคิดและนักปรัชญาสังคมที่มีชื่อเสียงของจีน คำสอนของขงจื๊อนั้น ฝังรากอิทธิพลลึกลงไปในสังคมเอเชียตะวันออกมาเป็นเวลาถึง 20 ศตวรรษ หลักปรัชญาของขงจื๊อนั้นเน้นเกี่ยวกับศีลธรรมส่วนตัว และศีลธรรมในการปกครอง ความถูกต้องเหมาะสมของความสัมพันธ์ในสังคม และ ความยุติธรรมและบริสุทธิ์ใจ
ก่อนสิ้นใจ ขงจื๊อได้ทิ้งท้ายข้อความไว้กับ ซื่อคง ไว้ว่า "ขุนเขาต้องพังทลาย ขื่อคานแข็งแรงปานใด สุดท้ายต้องพังลงมา เหมือนเช่น บัณฑิตที่สุดท้ายต้องร่วงโรย"

เมื่อขงจื๊อเกิดมาได้ สามปี พ่อที่เป็นคนสูงใหญ่แข็งแรง ก็ตายจากไป เด็กน้อยชอบเล่นตั้งโต๊ะเซ่นไหว้ ชอบเลียนแบบท่าทางพิธีกรรมของผู้ใหญ่ เมื่ออายุได้ 15 ปี ฝักใฝ่การเล่าเรียน อายุ 19 ปี ได้แต่งงานกับแม่นางหยวนกวน ในปีถัดมาได้ลูกชาย ให้ชื่อว่า คงลี้ อายุ 20 ขงจื๊อได้เป็น เสมียนยุ้งฉาง และได้ใส่ใจความถูกต้องเนื่องจากทำงานกับตัวเลข ต่อมาได้ทำหลายหน้าที่รวมทั้ง คนดูแลสัตว์ คนคุมงานก่อสร้าง และในระหว่างที่ศึกษาพิธีกรรมจากรัฐโจว ได้โอกาสไปเยี่ยมเล่าจื๊อ ขงจื๊อมีความสัมพันธ์อันดีกับ เสนาธิบดีของอ๋องจิง และได้ฝากตัวเป็นพ่อบ้าน และได้มีการพูดคุยกับอ๋องในการวางแผน และหลักการปกครอง แต่เนื่องจากโดนใส่ความจากที่ปรึกษาของรัฐ ขงจื๊อจึงเดินทางต่อไปรัฐอื่น ภายหลังได้ฝากฝังตัวเองช่วยบ้านเมือง กับอ๋องติง และได้รับการแต่งตั้งดินแดนส่วนกลางของลู่ เป็นเสนาธิบดีใหญ่ บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง อาชญากรลดลง คนมีคุณธรรมและเคารพผู้อาวุโส และในระหว่างนั้น ได้มีการแบ่งแย่งดินแดน การแย่งชิงเมืองต่างๆ เกิดขึ้น ขงจื๊อได้เดินทางจากเมืองไปสู่เมืองต่างๆ เรียนรู้หลักการณ์ปกครอง และวัฒนธรรมท้องถิ่นแต่ละที่ ภายหลังได้ถูกหมายเอาชีวิต และถูกขับไล่ให้ตกทุกข์ได้ยาก และได้กลับมาสู่แคว้นลู่อีกครั้ง ขงจื๊อได้เริ่มรวบรวบพิธีกรรมโบราณ บทเพลง ตำราโบราณ และลำดับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น และได้สอนสั่งลูกศิษย์แถบแม่น้ำซูกับแม่น้ำสี ภายหลังขงจื๊อได้ล้มป่วยหนัก และเจ็ดวันให้หลัง ได้อำลาโลก ตรงกับเดือนสี่ทางจันทรคติ ในปีที่ 16 รัชสมัยอ๋องอี้ รวมอายุได้ 73 ปี


เกี่ยวกับ บาร์โค้ด(Barcode) by wiki
บาร์โค้ด (barcode) เป็นหนึ่งในหลายวิธีที่ได้ผลดี ในการตรวจสอบสินค้าขณะขาย, การตรวจสอบยอดการขาย และสินค้าคงคลัง เราสามารถที่จะอ่านรหัสบาร์โค้ดได้ โดยใช้สแกนเนอร์หรือเครื่องอ่านบาร์โค้ด ซึ่งวิธีนี้จะรวดเร็วกว่าการป้อนข้อมูลเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์หรือการอ่านด้วยสายตา บางครั้งเราจะเห็นเครื่องเหล่านี้ในสถานที่ต่างๆ ซึ่งบางที่เราก็อาจจะคาดไม่ถึง ว่าจะนำไปใช้ได้
แต่เดิมมีการใช้บาร์โค้ดในร้านขายของชำและตามปกหนังสือ ต่อมาพบในร้านอุปกรณ์ประกอบรถยนต์และร้านอุปโภคบริโภคทั่วไป ในแถบยุโรป รถบรรทุกทุกคัน ที่จะต้องวิ่งระหว่างประเทศฝรั่งเศสและประเทศเยอรมนี จะต้องใช้แถบรหัสบาร์โค้ดที่หน้าต่างทุกคัน เพื่อใช้ในการแสดงใบขับขี่ ใบอนุญาต และน้ำหนักรถบรรทุก แก่เจ้าหน้าที่ศุลกากรสามารถตรวจได้ง่ายและรวดเร็ว ในขณะที่รถลดความเร็ว เครื่องตรวจจะอ่านข้อมูลจากบาร์โค้ด และแสดงข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ทันที
ปัจจุบันได้มีการนำบาร์โค้ด 2 มิติมาใช้งาน สำหรับข้อมูลที่มีจำนวนมาก รวมถึงการนำเทคโนโลยีRFID ซึ่งเป็นการตรวจสอบข้อมูลผ่านทางคลื่นวิทยุ แทนที่เลเซอร์เหมือนบาร์โค้ดในปัจจุบัน


ใครรู้ข้อมูลอะไรเพิ่มเติมช่วยบอกที เพราะยิ่งหายิ่งอ่านก็ยิ่งงงงงงงงๆงๆๆๆๆๆๆ.......
http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8369598/X8369598.html


บทความที่เกี่ยวข้อง
Google logo - การประดิษฐ์บาร์โค้ด (คราวนี้ของจริง)
ครบรอบ 11 ปี วันเกิดกูเกิล - Happy Birthday Googlle 11 Years
H. G. Wells(Herbert George Wells) วันเกิด เฮอร์เบิร์ต จอร์จ เวลส์ บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์
ไขปริศนา UFO บนโลโก้ของกูเกิล(Google Logo) และความเกี่ยวข้องกับ H. G. Wells

4 ความคิดเห็น:

  1. ฮุฮุ ก็งงอยุ่เหมือนกันครับ เขาเล่นคำของภาษาอะไรหรือเปล่าครับ ไม่รู้เหมือนกัน

    ตอบลบ
  2. ไปเห็นในบอร์ดpantip เค้าบอกกันว่ากูเกิลมัวครับ พลาดไปเป็น"การประดิษฐ์บาร์โค้ด"
    http://www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X8369598/X8369598.html
    เดี๋ยวต้องคอยอัพเดตหน่อย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ28 กันยายน 2552 เวลา 21:19

    ป๊าด เร็วมาก... ผมเข้ามาก็เพราะว่า search ว่าการประดิษฐ์บาร์โค้ด เหมือนกัน... หุหุ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ28 กันยายน 2552 เวลา 21:56

    ก็กดมาดูเหมือนกันค่ะ - -...กูเกิ้ลนี่ยังไง
    ดูตอนแรกก็นึกว่าจีนคิดบาร์โค้ด...ให้ตายเหอะ...
    เล่นเอาเข้าใจผิดทั่วไทยได้เลยนะนั่น

    ตอบลบ