วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2552

(IFC)Doing Business 2010 - อันดับประเทศที่เป็นมิตร(ความง่าย)ต่อการทำธุรกิจ

ไอเอฟซี(IFC - International Finance Corporation)เผยผลการศึกษาเมืองที่เป็นมิตรต่อการทำธุรกิจ หรือลงทุน จากการจัดอันดับ183 ประเทศ พบว่า สิงคโปร์รั้งอันดับ 1 เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ตามด้วย นิวซีแลนด์ และฮ่องกง ขณะที่ไทยติดอันดับที่ 12 ...
ข่าวจาก - เมืองมิตรธุรกิจ สิงคโปร์ซิว ไทยติดอันดับ12

เมืองมิตรธุรกิจ สิงคโปร์ซิว ไทยติดอันดับ12
ไอเอฟซี(IFC)เผยผลการศึกษาเมืองที่เป็นมิตรต่อการทำธุรกิจ หรือลงทุน จากการจัดอันดับ183 ประเทศ พบว่า สิงคโปร์รั้งอันดับ 1 เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ตามด้วย นิวซีแลนด์ และฮ่องกง ขณะที่ไทยติดอันดับที่ 12 ...

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 9ก.ย. ว่า ฝ่ายความร่วมมือทางการเงินระหว่างประเทศ (IFC) หน่วยงานด้านกู้ยืมภาคเอกชนของธนาคารโลก (World Bank) เผยผลการศึกษาเรื่อง "ดูอิง บิสซิเนส 2010 : ปฏิรูปผ่านช่วงเวลายากลำบาก" จัดอันดับ 183 ประเทศ ที่เป็นมิตรต่อการทำธุรกิจหรือลงทุน วัดจากหลายปัจจัยรวมทั้งค่าใช้จ่ายและระยะเวลาการเริ่มธุรกิจ การดำเนินการและเลิกกิจการ การค้าพรมแดนและระบบภาษี พบว่าสิงคโปร์ รั้งอันดับ 1 เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน อันดับ 2 คือนิวซีแลนด์ ฮ่องกง และสหรัฐฯ ติดอันดับ 3 และ 4 ตามลำดับ โดยชาติที่ติด 10 อันดับแรก ยังไม่เปลี่ยนจากรายงานฉบับปีที่แล้ว ยกเว้นอังกฤษ สลับที่ 5 กับเดนมาร์กที่หล่นมาอยู่ที่ 6 นอกนั้นก็มีไอร์แลนด์ (7) แคนาดา (8) ออสเตรเลีย (9) และนอร์เวย์ (10)

การศึกษาของธนาคารโลกยังพบด้วย ว่ารวันดา กลายเป็นชาติแรกในแถบซับซาฮาราของทวีปแอฟริกา มีชื่อเข้ามาติดกลุ่มอันดับต้นๆที่ปฏิรูปต้อนรับนักลงทุน นับแต่ธนาคารโลกเริ่มทำการศึกษาในปี 2546 พุ่งขึ้นจาก 76 มาอยู่อันดับ 67 หลังตัดทอนความล่าช้าระบบราชการเพื่อการเริ่มทำธุรกิจและขายทรัพย์สิน แก้ไขกฎหมายจ้างงานให้ยืดหยุ่นมากขึ้น ส่วนการจ่ายภาษีได้รับการปรับเปลี่ยนให้ง่ายเช่นกันชาติที่มีการปฏิรูประบบ ชั้นนำอื่นๆในรายงานประจำปีนี้ของ IFC ก็มี คีร์กีซสถาน มาซิโดเนีย เบลารุส ยูเออี มอลโดวา โคลอมเบีย ทาจิกิสถาน อียิปต์ และไลบีเรีย

ส่วน กลุ่มชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของโลกมีอันดับเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากปีก่อน คือ ญี่ปุ่น (อันดับ 15) เยอรมนี (อันดับ 25) จีน (อันดับ 89) และรัสเซีย (อันดับ 120) ขณะที่อินโดนีเซียเป็นชาติที่มีการปฏิรูปอย่างเห็นได้ชัดที่สุดในแถบเอเชีย ตะวันออกและแปซิฟิก ส่วนประเทศไทยติดอันดับ 12 ด้านอันดับอื่นๆที่น่าสนใจ มาเลเซีย (23) และไต้หวัน (46)

รายงานของธนาคารโลกอีกส่วนหนึ่ง ที่เกี่ยวกับการปฏิรูปรับมือปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอยที่สำรวจในช่วง มิ.ย. 2551-พ.ค. 2552 ยังพบด้วยว่ามีกลุ่มประเทศทั่วโลก 131 ชาติ หันมาปฏิรูประบบเพื่อเอื้อต่อการทำธุรกิจและลงทุน หรือเพิ่มขึ้น 20% จากที่สำรวจพบเมื่อครั้งที่แล้ว.


Economy Rankings 2010ประเทศถูกจัดอันดับในความง่ายของการทำธุรกิจ 1-183 มีสถานแรกรับที่ดีที่สุด.
การจัดอันดับบนความสะดวกในการทำดัชนีธุรกิจหมายถึงระบบการกำกับดูแลคือนำไปดำเนินธุรกิจ.
ดัชนีนี้เฉลี่ย percentile อันดับของประเทศใน 10 หัวข้อประกอบด้วยความหลากหลายของเครื่องชี้ทำให้น้ำหนักเท่ากับแต่ละหัวข้อ.
อันดับที่ได้จาก การทำธุรกิจ 2010 รายงานครอบคลุมระยะเวลามิถุนายน 2008 ถึงพฤษภาคม 2009.
Economies are ranked on their ease of doing business, from 1 – 183, with first place being the best. A high ranking on the ease of doing business index means the regulatory environment is conducive to the operation of business. This index averages the country's percentile rankings on 10 topics, made up of a variety of indicators, giving equal weight to each topic. The rankings are from the Doing Business 2010 report, covering the period June 2008 through May 2009.

(IFC)Doing Business 2010
เพิ่มเติมได้
Economy Rankings
ทำธุรกิจ 2010: บันทึกในการปฏิรูปการควบคุมธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น