วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

H. G. Wells(Herbert George Wells) วันเกิด เฮอร์เบิร์ต จอร์จ เวลส์ บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์

เพิ่มเติมบทความที่เกี่ยวข้องจาก
รวมชุด UFO ที่มาปรากฏบน Google logo
วันที่ 5 กันยายน
วันที่ 5 กันยายน 2009 Google logo
วันที่ 15 กันยายน
วันที่ 15 กันยายน 2009 Google logo
และวันที่ 20 กันยายน
วันที่ 20 กันยายน 2009 Google logoในวันที่ 21 กันยายน จะเป็นได้ว่าโลโก้ของกูเกิล(Google Logo) มีจาน UFO ลอยผ่าน(อีกครั้ง) และมี UFO ที่กำลังบุกโจมตีโลก? อยู่ด้วย (ด้วยความชอบส่วนตัวเป็นพิเศษ โลโก้ครั้งนี้ สวยมากๆ ชอบๆๆ ดูเหมือนจริงดี)
Google Logo - วันเกิดของเอช. จี. เวลส์

ประวัติ H. G. Wells(เอช. จี. เวลส์)

เฮอร์เบิร์ต จอร์จ เวลส์ หรือ เอช. จี. เวลส์ (Herbert George Wells หรือ H. G. Wells)เฮอร์เบิร์ต จอร์จ เวลส์ หรือ เอช. จี. เวลส์ (อังกฤษ: H. G. Wells) (21 กันยายน ค.ศ. 1866 - 13 สิงหาคม ค.ศ. 1946) เป็นนักเขียนนวนิยายแนววิทยาศาสตร์ ที่สำคัญได้แก่

(วันเกิด เฮอร์เบิร์ต จอร์จ เวลส์ บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์) 21 กันยายน พ.ศ. 2409 วันเกิด เฮอร์เบิร์ต จอร์จ เวลส์ หรือ "เอช. จี. เวลส์” (Herbert George Wells หรือ H. G. Wells) นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ผู้ได้รับการยกย่องให้เป็น "บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์” ร่วมกับ จูล เวิร์น (Jules Gabriel Verne) เกิดที่เมืองบรอมลีย์ (Bromley) ในมณฑลเคนต์ (Kent) ทางตอนใต้ของอังกฤษ ครอบครัวเปิดร้านขายของชำเล็ก ๆ เวลส์จึงต้องทำงานไปพร้อมกับเรียนหนังสือ เขาเรียนจบคณะสัตวิทยาจาก University of London External Programme เมื่อเรียนจบใหม่ ๆ เขายังไม่มีรายได้ จึงต้องไปอาศัยอยู่กับป้า ทำให้ตกหลุมรักลูกพี่ลูกน้องของตัวเองจนได้แต่งงานกันในที่สุด แต่อยู่ด้วยกันไปกี่ปีก็ทิ้งไปมีคนใหม่ ด้วยเป็นคนเจ้าชู้ จากนั้นก็เริ่มเขียนหนังสือนิยายที่อิงหลังการทางวิทยาศาสตร์ และบทความส่งไปตามนิตยสารและหนังสือพิมพ์

เฮอร์เบิร์ต จอร์จ เวลส์ หรือ เอช. จี. เวลส์ (Herbert George Wells หรือ H. G. Wells)เขาเริ่มมีชื่อเสียงจากนิยายเรื่อง "Anticipations” ซึ่งตีพิมพ์ในปี 2444 ผลงานในช่วงแรก ๆ ของเขาเป็นนิยายวิทยาศาสตร์แฟนตาซีต่อมาก็พัฒนาเป็นนิยายวิทยาศาสตร์เกี่ยว กับโลกในอุดมคติ เช่น "The Time Machine”, “The Invisible Man”, “The War of the Worlds” และ “The First Men in the Moon” นอกจากนี้ยังเขียนเรื่องสั้นไว้จำนวนหนึ่ง เรื่องที่มีชื่อเสียงคือ "The Country of the Blind" เมื่อเขาเริ่มพบว่ามนุษย์ใช้อำนาจของวิทยาศาสตร์ไปในทางหายนะ ผลงานระยะหลัง ๆ ของเขาจึงเริ่มเผยให้เห็นด้านมืดของวิทยาศาสตร์ และถึงเวลาที่ธรรมชาติจะตอบแทนมนุษย์บ้าง เช่น "The Shape of Things to Come” และ “The Sleeper Awakes” เขามีความคิดเชิงสังคมนิยม ผลงานบางเรื่องจึงเป็นนิยายวิทยาศาสตร์เชิงสังคมนิยม เช่น "The Island of Doctor Moreau” ในช่วงบั้นปลายชีวิตเขาเกิดความรู้สึกท้อแท้หมดหวังกับอนาคตของมนุษยชาติ เขาป่วยและเสียชีวิตในลอนดอนเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2489 ขณะอายุ 80 ปี

ข้อมูลประวัติจาก sanook - วันเกิด เฮอร์เบิร์ต จอร์จ เวลส์ บิดาแห่งนิยายวิทยาศาสตร์

2 ความคิดเห็น: