วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

Nokia Mixed Reality โนเกีย โชว์คอนเซปต์แห่งอนาคต

จาก: "โนเกีย"โชว์คอนเซปต์แก็ดเจ็ตอนาคต
http://www.arip.co.th/news.php?id=409960

โนเกียปล่อยคลิปโชว์วิสัยทัศน์สำหรับแก็ดเจ็ต (gadget) แห่งอนาคตที่จะทำให้คุณไม่ขาดการสื่อสารกับผู้คน ตลอดจนข้อมูลข่าวสารสำคัญๆ ทั่วโลก โดยแทบไม่ต้องออกแรงอะไรมากมายเลย...ทำได้ไง?
Nokia Mixed Reality


สำหรับคอนเซปต์ของแก็ดเจ็ตแห่งอนาคตทีกลั่นจากมันสมองของศูนย์วิจัยโนเกีย (Nokia Research Center) ที่ได้นำออกมาเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น จะแสดงให้เห็นรูปแบบการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ด้วยวิธีใหม่ทีผู้ใช้จะได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยจะอยู่ในรูปอขงแก็ดเจ็ตที่สามารถติดตัวผู้ใช้ได้ตลอดเวลา ซึ่งได้แก่ Gaze-Tracking eye แว่นตาที่สามารถใช้การเพ่งมอง เพื่อสืบค้น และเลือกข้อมูลที่สนใจได้ หูฟังไร้สายระบบเสียง 3D และกำไลข้อมือไฮเทคฯ (Haptic wrist device) ที่รับรู้การสัมผัส เพื่อใช้ในการเลือกคอนเท็นต์ที่ต้องการ

เพียงแค่มีแก็ดเจ็ต 3 ชิ้นนี้ คุณก็สามารถสื่อสารกับใครก็ได้ในโลกใบนี้ ตลอดจนรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่สนใจได้ตลอดเวลาแล้ว เล่าให้ฟังอย่างนี้อาจจะไม่เห็นภาพการทำงานของอุปกรณ์ทั้งสามอย่างชัดเจน ผมว่า ลองดูคลิปที่ทำออกมาดีกว่า รับรองว่า คุณต้องชอบอย่างแน่นอน

Nokia Mixed Reality โนเกีย โชว์คอนเซปต์แห่งอนาคต
Nokia Mixed Reality โนเกีย โชว์คอนเซปต์แห่งอนาคต

คอนเซปต์นี้อาจถูกใจคนหลายคน เพราะมันเป็นเหมือนโลกอนาคต เทคโนโลยีไฮเทคที่ ไฮเทคเอามากๆๆๆ
แต่ส่วนตัวแล้ว ไม่ค่อยชอบเท่าไร เพราะ?
แม้จะบอกว่า "คุณก็สามารถสื่อสารกับใครก็ได้ในโลกใบนี้ ตลอดจนรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่สนใจได้ตลอดเวลาแล้ว" สื่อสารกับใครก็ได้ในโลก???? โดยอุปกรณ์หรือแว่นนั้นหรอ??? เกรงว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะทำให้คนเหล่าห่างเหิน และใส่ใจกับคนใกล้ๆ รอบตัวซะมากกว่าล่ะซิ... หากมนุษย์ยังพึ่งอยู่กับการใช้อุปกรณ์ เพื่อที่ต้องการสื่อสารกับคนอื่นๆ อย่างเกินความจำเป็นล่ะก็ มนุษย์จะขาดความเป็นมนุษยสัมพันธ์ออกไป มัวแต่ใช้แว่นตาทำนู้นทำนี่ แล้วเลิกใส่ใจกับสิ่งรอบตัว ห่างเหินจากคนรอบข้างที่ตัวเองควรจะเอาใจใส่จริงๆ ซะมากกว่าล่ะมั่ง

ไม่รู้สิ... รู้สึกไม่ค่อยจะดี
(แต่มันก็ขึ้นอยู่กับการใช้ของแต่ล่ะคนล่ะน่า....)
ไม่รู้ว่าเราจะยังมีชีวิตอยู่ทันใช้งานของเหล่านี้หรือเปล่า????

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ19 กันยายน 2552 เวลา 11:55

    ทางเลือกที่เพิ่มขึ้นจะทำให้เห็นตัวตนของคนมากขึ้น

    อย่าโทษว่าวิทยาการ ที่ทำให้มนุษย์ห่างเหิน

    แต่จงเข้าใจว่า มนุษย์เหล่านั้นเลือกที่จะทำตัวเหินห่างต่างหาก

    ยิ่งทางเลือกเพิ่มขึ้น มนุษย์จึงต้องทำตัวให้มีความรับผิดชอบขึ้นอีก
    ทั้งต่อตัวเองและสังคม

    ตอบลบ
  2. เป็นความเห็นที่ดีครับ

    ตอบลบ