วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552

ลองรวมข่าวเกี่ยวกับการระเบิดของ iPod และ iPhone

ไม่ได้ต้องการโจมตีทางชื่อเสียงหรือทางการค้าแต่อย่างใด เพียงแค่ตัวเองก็อยากจะรู้เหมือนกันว่ามีข่าวออกมาแค่ไหน สื่อทำงานอย่างไร ผู้รับผิดชอบ และผู้ใช้ ผู้บริโภคนั้นรับตัวอย่างไร ก็เลยหาหาหาหาหา มารวบรวมดู และหวังว่า ข่าวประมาณนี้คงจะไม่เพิ่มขึ้นอีก และหวังอีกว่าจะไม่มีผู้ที่ได้รับบาทเจ็บตามมา

Apple พยายามปิดปากผู้เสียหายกรณี iPod Touch ระเบิด
http://www.mobigazine.com/node/16


"เหยื่อไอพอดทัชระเบิด" แฉโดนขู่!!!
http://www.arip.co.th/news.php?id=409634
หลังจากที่มีรายงานข่าว"ไอพอดทัช" (iPod Touch) ของเด็กหญิงวัย 11 ปีเกิดระเบิดลุกไหม้ ล่าสุดเว็บไซต์เดลี่เทค (DailyTech) ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ทางแอปเปิ้ล (Apple) ได้พยายามทำให้เรื่องนี้เงียบด้วยการให้เงินปิดปากกับทางผู้เป็นพ่อของสาว น้อย แต่ไม่สำเร็จ...

ฝ่ายกฎหมายชี้แจงว่า ปกติเรื่องของการเซ็นต์สัญญาไม่เปิดเผยความเสียหายที่เกิดขึ้นเล็กน้อย สามารถกระทำได้ แต่สำหรับกรณีล่าสุดมันร้ายแรงเกินกว่าจะเก็บเป็นความลับ ต่อกรณีข่าวคราวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า ไอโฟน และไอพอดทัชมีปัญหาเรื่องความร้อนที่มากเกิน (overheat) จนทำให้เกิดการประทุของประกายไฟออกมาได้นั้น รายงานข่าวที่ออกมาระบุว่า แอปเปิ้ลได้พยายามใช้อำนาจของกฎหมายในการเก็บงำเรื่องราวเหล่านี้ไว้ เพื่อไม่ให้ได้รับการเผยแพร่ต่อสาธารณชน

กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาอีกครั้งหลังจาก iPod Touch ของเด็กสาวชาวเมืองลิเวอร์พูลเกิดการระเบิดขึ้นKen Stanborough วัย 47 ปี หนึ่งในผู้ตกเป็นเหยื่อของการระเบิดของไอพอด และการใช้อำนาจของฝ่ายกฎหมายของแอปเปิ้ล โดยนาย Stanborouch กล่าวว่า เขาได้ซื้อ iPod Touch ให้ Ellie ลูกสาววัย 11 ปี ซึ่งเมื่อเดือนที่แล้วในวันหนึ่งทีอากาศค่อนข้างร้อน ขณะที่เขาถือไอพอดอยู่ในมือก็รู้สึกว่า มันเริ่มร้อนมากขึ้น "มันมีเสียงรบกวนออกมาจากเครื่อง และอุ้งมือของผมรู้สึกร้อนขึ้น จนคิดว่าน่าจะเกิดไอน้ำได้" พ่อของสาวน้อยตัดสินใจขว้างไอพอดที่ร้อนออกไปข้างนอก และภายใน 30 วินาที มันก็ระเบิดขึ้นมา พร้อมทั้งมีพวยควันพุ่งสูงขึ้นไปถึง 10 ฟุตเลยทีเดียว

เขา ได้ติดต่อไปยังแอปเปิ้ล ด้วยหวังว่าจะได้รับคำขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรืออย่างน้อยก็คืนเงิน หลังจากที่ได้พูดคุยกับแผนกต่างๆ มากมาย เขาก็ได้มีโอกาสเจรจากับผู้บริหารแอปเปิ้ลทางโทรศัพท์ ซึ่งไม่ได้ตอบตกลงเรื่องคืนเงินสำหรับค่าไอพอดทันที แต่ข้อมูลจากเว็บไซต์ Times Online ระบุว่า เขาได้รับจดหมายจากแอปเปิ้ลแทน โดยมีเงื่อนไขจะคืนเงินให้ก็ต่อเมื่อเขาเซ็นต์สัญญาข้อห้ามทางกฎหมายที่เขา จะต้องเก็บเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นความลับ

แอปเปิลยอมรับ iPod nano รุ่นแรก "ระเบิด"
http://www.blognone.com/node/8665

จริงๆ แล้ว iPod nano รุ่นแรก (แบบผอม)​ นั้นมีข่าวว่าแบตเตอรี่มีปัญหาและเกิดระเบิดมานานแล้ว ซึ่งจากการสอบสวนของรัฐบาลญี่ปุ่น (ในญี่ปุ่นมีระเบิดไป 14 เครื่อง) พบว่ารุ่นที่มีปัญหาคือ MA004J/A, MA005J/A, MA099J/A และ MA107J/A ซึ่งวางขายระหว่างเดือนกันยายน 2005-กันยายน 2006 ในญี่ปุ่น

ล่าสุดหลังจาก iPod nano ระเบิดไปอีกสองเครื่องเมื่อวันก่อน ทำให้แอปเปิลตัดสินใจเปลี่ยนเครื่องให้กับเจ้าของ iPod nano ที่มีปัญหา หรือกลัวว่าจะมีปัญหาแล้ว โดยเจ้าของเครื่องสามารถติดต่อ AppleCare ได้โดยตรง


iPhone ระเบิดครั้งแรกที่ฝรั่งเศส
http://www.bangkokbiznews.com/


iPhone เกิดระเบิดที่ฝรั่งเศส
http://blognone.com/node/12732

หลังจากที่มีข่าว iPod ระเบิดจนกระทั่ง Apple ได้ทำการปรับปรุงคุณภาพของแบตเตอรี่ใหม่ให้ดีขึ้น จนปัญหาดังกล่าวลดน้อยลง แต่ Apple คงต้องเซ็งอีกครั้ง เมื่อมีข่าวใหม่ใหญ่กว่าเก่านั่นก็คือ iPhone เกิดระเบิดขึ้นที่ฝรั่งเศส

เด็กหนุ่มวัย 18 ปีได้ยินเสียงดังฟ่อจาก iPhone ของแฟนสาวก่อนที่มันจะระเบิดใส่หน้าของเขา "iPhone อยู่ห่างจากหน้าของผม 30 เซนติเมตร จากนั้นผมก็รู้สึกว่าเหมือนมีเศษอะไรเข้าตา ผมเดาว่ามันต้องเป็นเศษกระจกจอแน่ๆ" โรเมน โคเลดา กล่าว ขณะที่แม่ของเขากำลังวางแผนจะฟ้อง Apple

อย่างไรก็ตาม จากภาพข่าวไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็น iPhone รุ่นใด ซึ่งเป็นไปได้ทั้งรุ่น iPhone 3G และ iPhone 3GS เนื่องจากมีลักษณะเครื่องคล้ายคลึงกัน แม้ทาง Apple ฝรั่งเศสยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ทีมงานฝ่ายเทคนิคของ Apple ได้ออกมาให้ความเห็นว่า น่าจะเกิดจากแบตเตอรี่ของ iPhone 3GS เนื่องจากมีผู้ใช้จำนวนหนึ่งแจ้งว่ามีความร้อนสูงและร้องขอทีมงานให้ทำการ เปลี่ยนแบตเตอรี่ให้กับผู้ใช้

iPhone ระเบิดในฝรั่งเศส (อีกแล้ว)iPhone ระเบิดในฝรั่งเศส (อีกแล้ว)
http://blognone.com/node/12860

เมื่อสัปดาห์ก่อนเพิ่งมีข่าวไปว่า iPhone เกิดระเบิดขึ้นในตอนใต้ฝรั่งเศส โดยเจ้าของเป็นนักเรียนอายุ 18 ปีที่โดยเศษกระจกระเด็นใส่หน้า พอมาถึงสัปดาห์นี้มีข่าว iPhone ระเบิดขึ้นในตอนใต้ของฝรั่งเศสอีกรอบ เจ้าของคือ รปภ. ประจำซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อ Yassine Bouhadi

Yassine Bouhadi เล่าว่าเขากำลังพิมพ์ SMS ส่งให้แฟนอย่างที่ทำเป็นประจำทุกวัน ทันใดนั้น iPhone ก็มีเสียงดังขึ้น และเศษกระจกก็กระเด็นใส่ตาของเขา แต่ไม่เป็นอะไรมาก

ยังไม่มีใครพบสาเหตุว่าเกิดจากอะไร เป็นไปได้ว่าอาจเพราะอากาศร้อนจัดที่ยุโรปในขณะนี้ ภาพ iPhone ที่พังและเจ้าของเครื่องดูได้จากลิงก์ที่มาทั้งสองอันครับ
ที่มา - Midi Libre, Times Online

iPhone ระเบิดอีกในเบลเยียม
http://blognone.com/node/12920

ช่วงนี้มีข่าว iPhone ระเบิดออกมาบ่อยมาก สองครั้งในฝรั่งเศส และล่าสุดในเบลเยียมครับ

iPhone ระเบิดอีกในเบลเยียมรายละเอียดมีสั้นๆ คราวนี้เป็นเด็กผู้ชายอายุ 15 ปี กำลังยก iPhone ขึ้นมาเพื่อกดโทร ทันใดนั้น iPhone ก็ระเบิดภายในตัวเครื่อง จอดับสนิทใช้การไม่ได้ มือของเขาไม่เป็นไรแต่ปวดหัวไปหลายวัน แอปเปิลบอกว่ายินดีมอบ iPhone เครื่องใหม่ให้ถ้าเขาส่งซากของเครื่องเดิมคืน

ในยุโรปตอนนี้มีข่าว iPhone ระเบิดรวม 11 ครั้งแล้ว แม้ว่า แอปเปิลปฏิเสธว่าการระเบิดของไอโฟนเกิดจากแบตเตอรี่ร้อน ตอนนี้รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมคุยกับแอปเปิลแล้วว่าจะแก้ปัญหานี้กันอย่างไร

เมื่อไอโฟนระเบิด 8 ครั้งในฝรั่งเศส (รายงาน)
http://manager.co.th/Telecom/ViewNews.aspx?NewsID=9520000099091

ดูเหมือนว่าแอปเปิลกำลังเผชิญกับวิกฤตศรัทธาครั้งใหญ่เพราะ เหตุไอโฟน สมาร์ทโฟนหน้าจอสัมผัสดาวรุ่งของค่ายเกิดระเบิดที่เกิดขึ้นกว่า 8 ครั้งแล้วในประเทศฝรั่งเศส ล่าสุดแอปเปิลถูกตั้งคำถามอย่างเป็นทางการให้ออกมาชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้น ขณะที่แอปเปิลยืนยันว่าจะไม่ให้ความเห็นข่าวนี้จนกว่าจะสามารถหาสาเหตุการ ระเบิดที่แท้จริงได้

เหตุไอโฟนระเบิดรายล่าสุดเกิดขึ้นกับข้าราชการบำนาญวัย 80 ปีจากชานกรุงปารีสเมื่อวันพุธที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา รายงานจากเอเอฟพีระบุว่าหน้าจอไอโฟนแตกร้าวขณะอยู่ในมือของผู้ใช้ โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้น 1 วันให้หลังจากวันที่พนักงานรักษาความปลอดภัยซูเปอร์มาร์เกต ทางใต้ของฝรั่งเศสออกมาอ้างว่าได้รับบาดเจ็บที่ตาเพราะไอโฟนระเบิดเมื่อช่วง ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อไอโฟนระเบิด 8 ครั้งในฝรั่งเศส (รายงาน)เอเอฟพีระบุว่า ยอดจำนวนผู้ใช้ในฝรั่งเศสที่ออกมาประกาศว่าหน้าจอไอโฟนที่ซื้อมาเกิดระเบิด ขึ้นโดยหาสาเหตุไม่ได้นั้นมีอยู่ทั้งสิ้น 8 รายแล้วในขณะนี้ นับตั้งแต่รายแรกซึ่งเป็นวัยรุ่นที่ได้รับบาดเจ็บจากกระจกหน้าจอไอโฟนกระ เด็นเข้าตา และออกมาแจ้งข่าวการระเบิดเมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากฝรั่งเศส แอปเปิลยังมีชนักปักหลังเรื่องข้อกล่าวหาว่าพยายามปิดข่าวแบตเตอรี่ร้อนจัด จนลุกไหม้ในเครื่องเล่นเพลง MP3 ไอพ็อด (iPod) ถึง 15 กรณีในสหรัฐฯ และอีก 1 กรณีในอังกฤษ ซึ่งล้วนถูกวิเคราะห์ว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากข้อจำกัดของแบตเตอรี่ลิเธียม ไอออนที่ใช้ในไอพ็อด

แม้จะไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บร้ายแรง แต่แอปเปิลถูกแรงกดดันจากหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของฝรั่งเศส ให้ออกมาชี้แจงและหาทางแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยบนไอโฟนแล้ว ในเบื้องต้น แอปเปิลระบุว่าการระเบิดที่เกิดขึ้นหลายครั้งนั้นเป็นเพียงอุบัติเหตุที่ เกิดขึ้นกับไอโฟนเฉพาะเครื่องเท่านั้น

แอปเปิลระบุว่ารับรู้ปัญหาไอโฟนที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดเพิ่มเติมจนกว่าจะสามารถหาสาเหตุการระเบิดในไอ โฟนได้ โดยปัจจุบัน แอปเปิลสามารถจำหน่ายไอโฟนได้มากกว่า 26 ล้านเครื่อง และเครื่องเล่นเพลง MP3 ไอพ็อดกว่า 200 ล้านเครื่องทั่วโลก

"เราได้รับรายงานปัญหา และกำลังรอรับเครื่องไอโฟน (ที่เสียหาย) จากลูกค้า จนกว่าเราจะมีข้อมูลเชิงลึก เราจะยังไม่แถลงอะไรเพิ่มเติม" Alan Hely ประธานฝ่านประชาสัมพันธ์แอปเปิลยุโรป (Apple Europe) ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเอเอฟพี
....
okจบข่าวไว้แค่นี้....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น