วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2552

Google Wave เริ่มเปิด Preview สำหรับ1แสนคนในวันที่ 30กันยา

จากที่ได้ประกาศเกี่ยวกับบริการนี้ในงาน Google I/O เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมครั้งที่แล้ว ผู้พัฒนา Google Wave ได้สร้าง widget ต่างๆ เพิ่มไว้ด้วย ผู้ใช้(User) จะสามารถใช้เครื่องมือเหล่านั้นร่วมกันได้ ไม่ว่าจะเป็น widget ที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือในธุรกิจหรือการทำงานอย่างเช่น SAP และ Salesforce.com
ดูเพิ่มเติมได้ที่ http://wave.google.com/help/wave/extensions.html

Google Wave Featured extensions

จาก : Google Wave พร้อมเปิดทดสอบแก่นักพัฒนา 100,000 คน
Google Waveกูเกิลเวฟ (Google Wave) แอปพลิเคชันที่กูเกิลเชื่อว่าจะสามารถปฏิวัติการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน ของชาวออนไลน์ทั่วโลก เริ่มเปิดให้นักพัฒนากว่า 100,000 คนทดสอบบริการอย่างจริงจังแล้วในวันพุธที่ 30 ตุลาคม คาดว่าการนำเสียงตอบรับจากการทดสอบมาปรับปรุงเพื่อคลอดเป็นบริการตัวจริง จะสามารถดำเนินการเสร็จภายในปีนี้

กูเกิลเวฟนั้นเป็นแอปพลิเคชันสื่อสารของกูเกิลที่รวมเอาบริการอีเมล บริการสนทนาด้วยข้อความบล็อก บริการแชร์ไฟล์ภาพ-วิดีโอ และเทคโนโลยีการเพิ่มหรือแก้ไขข้อความสไตล์สารานุกรมวิกิพีเดียมารวมไว้ใน ที่เดียวกัน ถูกเปิดตัวครั้งแรกในงาน Google I/O งานประชุมนักพัฒนาที่กูเกิลจัดขึ้นเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ในเว็บไซต์กูเกิลเวฟระบุว่า การทดสอบโดยนักพัฒนาวงในจำนวน 100,000 ที่กำลังเริ่มขึ้นนี้ จะช่วยให้กูเกิลสามารถแก้ไขข้อบกพร่องของบริการได้ก่อนที่จะเปิดให้ประชาชน ออนไลน์ใช้งานได้ฟรีภายในปลายปี 2009 ซึ่งสองพี่น้องสัญชาติออสเตรเลียนผู้พัฒนากูเกิลเวฟ Jens และ Lars Rasmussen เชื่อว่ากูเกิลเวฟจะสามารถมาแทนที่ช่องทางการสื่อสารออนไลน์เดิมๆอย่างอีเมลได้

Google Wave"กูเกิลเวฟน่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนใช้งาน และเป็นอะไรที่ทุกคนรู้จัก" Jens Rasmussen ให้ความเห็นกับผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็น โดยสิ่งที่ Jens พูดนั้นมีความเป็นไปได้สูงเพราะผลงานที่ผ่านมาของ Jens อย่างกูเกิลแม็ปส์ (Google Maps) นั้นก็เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ชาวอินเทอร์เน็ต

หลักการทำงานของกูเกิลเวฟคือ ผู้ใช้ต้องสร้างหัวข้อสนทนาขึ้นมาก่อนแล้วจึงเพิ่มชื่อผู้ติดต่อหรือสมาชิก ที่ต้องการสื่อสารด้วยลงไป หัวข้อสนทนาจะถูกเรียกว่า"เวฟ (wave)"โดยทุกคนที่อยู่ในรายการเวฟสามารถใส่คอมเมนท์ได้ทุกพื้นที่ของข้อ ความอย่างเสรี สามารถพิมพ์ข้อความตอบคอมเมนท์หรือแก้ไขเวฟได้โดยตรง หรืออาจใส่ภาพ โปรแกรมเก็ดเจ็ด รวมถึงฟีดจากเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ต

ผลคือทุกคนไม่จำเป็นต้องใส่คอมเมนท์ไว้ท้ายบทความหรือท้ายข่าว แต่สามารถใส่ไว้ที่กลางบทความ หรือพื้นที่ใดของบทความก็ได้ โดยใส่ได้หมดทั้งข้อความ ภาพ และวิดีโอ

ความเป็นเรียลไทม์ของกูเกิลเวฟ พัฒนาถึงขั้นที่ว่าเจ้าของเวฟจะสามารถมองเห็นว่าคนในเวฟกำลังพิมพ์ตัวอักษรอะไรในขณะนั้น ทำให้เกิดการสื่อสารที่เร็วกว่าโปรแกรมแชตปกติ และให้ความรู้สึกในการโต้ตอบกับคนในกลุ่มได้แบบเรียลไทม์จริงๆ ทั้งหมดทำให้เวฟเป็นส่วนผสมที่ผู้ใช้สามารถสื่อสารกัน ทำงานร่วมกัน แบ่งปันข้อมูล และให้ความรู้สึกเรียลไทม์แท้จริง โดยเวฟสามารถนำมา 'playback' หรือย้อนดูความเปลี่ยนแปลงของเวฟในอดีตได้ด้วย

ความที่ระบบเพื่อนของกูเกิลเวฟมีลักษณะคล้ายเครือข่ายสังคม คือเพิ่มชื่อเพื่อนและแยกลำดับความสำคัญได้ ทำให้มีการเปรียบเทียบว่ากูเกิลเวฟคือเฟสบุ๊ก (Facebook) แบบเรียลไทม์ ส่วนความสามารถในการแก้ไขเวฟได้พร้อมกับเพื่อนในกลุ่ม ทำให้ถูกนำไปเปรียบเทียบว่าคือสารานุกรมออนไลน์วิกิพีเดีย (Wikipedia) ที่ทุกคนแก้ไขได้พร้อมกัน ขณะ ที่หน้าตาโปรแกรมโดยรวมถูกนำไปเทียบกับโปรแกรมเพื่อการสื่อสารและทำงานร่วม กัน (collaboration) ราคาแพงอย่าง Lotus Notes หรือ IBM Workplace

นับจากการเปิดตัวครั้งนั้น Ben Parr นักเขียนบล็อกจาก Mashable กล่าวถึงกูเกิลเวฟครั้งล่าสุดไว้ว่า ยังคงมีจุดบกพร่องอยู่แต่มีการพัฒนาขึ้นมากกว่าเดิม โดยระบุว่าบริการมีความเสถียรมากขึ้น ระยะเวลาตอบสนองของโปรแกรมยังคงช้าและติดขัด แต่ฟังก์ชันการใช้งานต่างๆนั้นถือว่าก้าวไกลกว่าที่ชาวเน็ตเคยใช้งานมากมาย นัก ขณะที่ MG Siegler จากเว็บไซต์ TechCrunch ชมเชยกูเกิลเวฟว่าออกแบบให้ใช้งานง่ายและลื่นไหลมากจนอีเมลและโปรแกรมสนทนา นั้นดูเก่าแก่เป็นขนมปังบูดไปเลย


Clip

2 ความคิดเห็น:

  1. กำลังหาเว็บสมัครใช้งานอยู่เลยครับ
    อยากลองเหมือนกัน

    ตอบลบ
  2. ลองส่งเมลขอคำเชิญดูครับ เผื่อจะได้รับให้เข้าร่วมลองใช้บ้าง

    ตอบลบ