วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2552

ไม่ใช่ช้างน้ำ แต่เป็น หนูผี ซะงั้น

แถมยังเป็น หนูผีต่องวงอีกด้วย แหม.. นึกว่าจะได้เห็นอะไรแปลกเพิ่มอีก....

จากข่าว "ช้างน้ำ" ที่แท้เป็น "หนูผี" ต่อเติมงวง
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1251893347&grpid=01&catid=00

นาย วราวุธ สุธีธร ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซากดึกดำบรรพ์และพิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี กล่าวเมื่อวันที่ 2 กันยายน ถึงกรณีชาวบ้าน ต.วาเลย์ อ.พบพระ จ.ตาก พบสัตว์ประหลาดรูปร่างคล้ายช้างขนาดเล็กว่า พิจารณาดูภาพฟิล์มเอ็กซเรย์ พบว่าโครงร่างโดยรวมมีลักษณะเหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมจำพวกกัดแทะที่เรียก ว่า โรเดนท์ (Rodent) เช่น หนู กระรอก หรือ บีเวอร์ โดยเฉพาะส่วนหัว บริเวณกรามล่าง ใต้งา จะเห็นชัดเจนเลยว่าฟันมีลักษณะเป็นซี่ๆ มีฟันหน้าที่ยื่นยาวออกไป รวมถึงโครงกระดูกส่วนอื่นๆ นั้น มีลักษณะแตกต่างจากของช้างโดยสิ้นเชิง คาดว่าน่าจะเป็นซากสัตว์จำพวกหนูแล้วไปต่อเติมงวงและเสียบงาเข้าไปมากกว่า

รศ.สมโภชน์ ศรีโกสามาตร ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า อาจเป็นสัตว์จำพวกหนูผี (shrew) เนื่องจากตรงที่ฟันมีลักษณะเป็นซี่แหลมๆ ยื่นออกมา และที่บริเวณขาและเท้ามีลักษณะยาว เห็นนิ้วเท้าเป็นซี่ๆ 4-5 นิ้ว และมีเล็บ

โครงกระดูกช้าง
โครงกระดูกช้าง

โครงกระดูกหนู
โครงกระดูกหนู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น