วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2552

รีวิว(Review):เครื่องมือพกพา Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1] (Ubuntu)

Japan : "หนัก 409 กรัม และใช้งานได้นาน 10 ชั่วโมง" เรามาติดตามดู Sharp [NetWalker PC-Z1] กันดีกว่า!!!
เพิ่มเติมบทความจาก " Sharp(ชาร์ป) ปล่อย [NetWalker] ใช้ Ubuntu ขนาดพกพา A6! "
ทดลองใช้ [NetWalker]เครื่องมือขนาดเล็กที่มีฐานของLinux จาก Sharp(ชาร์ป) ว่าใช้งานอย่างไร? การพิมพ์บทความยาวๆ? การแสดงภาพเคลื่อนไหว? และการเปรียบเทียบกับ Type P
แปลข่าวจาก http://plusd.itmedia.co.jp/pcuser/articles/0908/27/news060_3.html

Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1]>>เครื่องมือพกพาขนาดเล็ก ที่หลุดหนีจากการยึดติด Windows
[NetWalker]ที่ถูกประการจาก Sharp เมื่อวันที่27 สิงหาคม ได้ถูกลงในสิ่งค้าประเภทของ MID(Mobile Internet Device)แล้ว. OS(ระบบปฏิบัติการ)ที่นำมาใช้ ไม่ใช่ Windows แต่เป็น ubuntu 9.04(Customized). ผมลัพธ์ก็คือ การใช้งานร่วมกันของCPUx86, Main Memory 1G, จัดเก็บข้อมูลภายในจำนวนกว่าหลายกิกะไบต์. เป็นเครื่องมือขนาดเล็กและมีBatteryที่ใช้ได้ทนนาน โดยหลุดจากขีดจำกัดขอความต้องการใน Windows . เพราะฉะนั้นเราจึงรีบนำมารีวิวอย่างรวดเร็ว เพียงแต่ว่าคราวนี้เป็นการใช้จากเครื่องรุ่นทดลอง กว่าจะถึงเวลาวางขายจริงอาจมีการปรับปรุง และเปลี่ยนแปลงระบบให้ดียิ่งกว่าเดิม

CPUของNetWalker นั้น ไม่ได้ใช้ฐานโปรเซสเซอร์ของ Atom ที่เห็นทั่วไปใน Netbook แต่เป็นการใช้ Freescale i.MX515 ที่นำมารวมตัวกับฐานของ ARM Cortex A8. คล๊อกของCPU(ความถี่) 800MHz, Main Memory 512MB, การจัดเก็บข้อมูลภายใน 4GB Flash Memory. แม้ว่าจะมีความด้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Netbook แต่ไม่มีปัญหา สำหรับการเล่นภาพเคลื่อนไหวนั้นเป็นไปอย่างดี ขณะใช้งานสามารถใช้ได้นาน 10 ชั่วโมงจริง แล้วยังมีน้ำหนักแค่ 409กรัมอีกด้วย. ระบบNetwork ติดตั้งภายในเป็น IEEE 802.11b/g

Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1] Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1]
การต่อ Interface มีช่องพอร์ต USB2.0 อยู่ที่ด้านซ้ายของตัวเครื่อง 1พอร์ต และที่ด้านขวามีพอร์ต USB2.0 mixiAB อีก1พอร์ต รวมเป็น2พอร์ต

Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1] Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1]
แม้ว่าจะมีหน่วยจัดเก็บข้อมูลภายในเพียง 4GB Flash Memory แต่ก็มีช่องสล็อตของ microSD/microSDHC อยู่ด้านล่างของตัวเครื่อง. อาจเป็นเพราะคาดไว้ว่าคงไม่ได้ถูกใช้อะไรมาก แต่ในขณะนี้ microSDHC ขนาด 16GB นั้นมีราคาต่ำลงมาเรื่อยๆ หากต้องการเพิ่มการเก็บข้อมูลก็จะใช้งานได้

Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1] Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1] Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1]

>>เปรียบเทียบขนาดเครื่องกับ VAIO type P , Electronic Dictionary(พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์)
ลองเทียบขนาด กับVAIO type PของSony และเครื่องพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์อื่น จากภาพ
เปรียบเทียบขนาด Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1] กับ VAIO type PของSony เปรียบเทียบขนาด Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1] กับ VAIO type PของSony

เปรียบเทียบขนาด Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1] เปรียบเทียบขนาด Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1]


เปรียบเทียบขนาด Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1] กับ พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ เปรียบเทียบขนาด Sharp(ชาร์ป) [NetWalker PC-Z1] กับ พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์

>>มีความคมชัดที่สว่างและดูง่าย แต่ว่าการพิมพ์ตัวอักษรยาวๆ นั้นคงยากเล็กน้อย
ขนาด ความละเอียดของจอคือ 1024x600dot wide มองแบบผ่านๆ แล้วมีความสว่างคมชัดดี ไม่มีปัญหากับการดูVideo ภาพเคลื่อนไหว. Panelด้านบนและล่าง(Menu bar & Task bar)ของ ubutu มีขนาด 48pixel สามารถปรับให้ซ่อนตัวได้ หากใช้ Firefox กด F11 ก็สามารถดูแบบเต็มจอได้

การแสดงผลของจอ [NetWalker PC-Z1] การแสดงผลของจอ [NetWalker PC-Z1] การแสดงผลของจอ [NetWalker PC-Z1]

ในส่วนของคีย์บอร์ด ปุ่มมีขนาด 14 mm อาจคงไม่สามารถทนต่อการพิมพ์ข้อมูลได้เยอะมากนัก ช่วงความลึกในการกดนั้นน้อย น่าจะใกล้กับคำว่า "ปุ่ม" มากกว่าคำว่า "คีย์" . ไม่เพียงแต่ปุ่มSpacebarที่มีความกว้างยาวแล้ว ปุ่มอื่นก็เช่นกัน หากไม่กดที่กึ่งกลางปุ่มอย่างตรงๆ แล้ว ปุ่มก็จะเอียงไปข้างๆ . แม้ว่าการพิมพ์ของแต่ล่ะคนอาจมีความแตกต่างกันออกไป ยังใช้งานได้ดีสำหรับการพิมพ์แต่ส่งเมล แต่หากเป็นการพิมพ์ข้อความยาวๆ ล่ะก็ คงไม่เหมาะอะไร

แป้นพิมพ์ คียบอร์ดของ [NetWalker PC-Z1]สำหรับเครื่องมือ Pointing device ไม่ได้มีเพียงระบบสัมผัสหน้าจออย่างเดียว ยังมีระบบ Optical Point อยู่ด้วย(มันคืออะไรหว่า!?!?) Optical Point ติดตั้งอยู่ที่ด้านบนขวามือของคีย์บอร์ด มีขนาดเพียง 6x8mm Touch Panel . เป็นการใช้งานร่วมกันของ Touch Panel กับ Pointing Stick(อ้าว... งงงงๆๆ)
ในกรณีใช้งานโดยถือด้วยสองมือ นิ้วโปงขวามือควบคุม Optical Point นิ้วโปงซ้ายมือควบคุม การกดคลิ้กซ้าย-ขวา คงต้องมีความจำเป็นที่จะชินต่อการทำงานเพื่อขยับนิ้วบน-ล่าง,ซ้าย-ขาว ในงานที่ละเอียดเล็กน้อย. แม้ว่าตัวเครื่องนั้นเล็ก การควบคุมการทำงานสัมผัสหน้าจอ โดยถือมือข้างเดียวก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรมากนัก. นอกจากนั้นแล้วด้านบนของคีย์บอร์ด มี Quick Start ปุ่มเซ็นเซอร์แบบสัมผัส(Touch Sensor) อยู่ 4 ปุ่ม ด้วยการออกแบบดีไซน์ของตัวเครื่อง เมื่อมองเผินๆ แล้วอาจไม่สังเกตุเห็นปุ่มลัดพวกนี้ก็ได้

แป้นพิมพ์ คียบอร์ดของ [NetWalker PC-Z1] แป้นพิมพ์ คียบอร์ดของ [NetWalker PC-Z1]

>>ubuntu 9.04 , ใช้งานได้คือแพคเกจของระบบ ARM
OS ของ NetWalker คือ (Sharp รุ่นCustomized) ubuntu 9.04 นั้นก็คือ Distribution ล่าสุดตัวหนึ่งที่ได้รับความนิยมในขณะนี้
นอกจากจะมี Firefox เป็น Web Browser(เว็บเบราเซอร์), โปรแกรมอีเมล(Mail Software)คือ ThunderBird เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ติดต่ออินเตอร์เน็ตแล้ว ยังมีโปรแกรมการแสดงข้อมูลไฟล์ PDF , Evince , Witer, Calc, Impress ของ OpenOffice.org อยู่ด้วย คงไม่มีการเปิดข้อมูลไฟล์จากเมลที่ได้รับมาไม่ได้ แม้ว่าไม่ได้ลงบันทึกไว้ในเมนู ยังมี Multi Protocol Messenger ของ Pidgin , Remote Desktop Server ของ vino ก็ถูกลงไว้เรียบร้อยแล้วด้วย

เปรียบเทียบการใช้งานเอกสาร Word(Writer ของ OpenOffice.org) บน [NetWalker PC-Z1] ใช้รวมกับ Microsoft Office Word
การใช้งานเอกสาร Word บน [NetWalker PC-Z1] เปรียบเทียบการใช้งานเอกสาร Word บน [NetWalker PC-Z1]

เปรียบเทียบการใช้งานเอกสารตารางสเปรดชีต(พวกตารางอย่าง Excel)โดย OpenOffice.org Spreadsheet(Calc) บน [NetWalker PC-Z1] ใช้รวมกับ Microsoft Office Excel
เปรียบเทียบการใช้งานเอกสารตารางสเปรดชีต(พวกตารางอย่าง Excel)โดย OpenOffice.org Spreadsheet(Calc) บน [NetWalker PC-Z1] ใช้รวมกับ Microsoft Office Excel ใช้รวมกับ Microsoft Office Excel

เปรียบเทียบการสร้างเอกสารงานพรีเซ็นต์ โดย OpenOffice.org Presentasion(Impress) บน [NetWalker PC-Z1] ใช้รวมกับ Microsoft Office PowerPoint
เปรียบเทียบการสร้างเอกสารงานพรีเซ็นต์ โดย OpenOffice.org Presentasion(Impress) บน [NetWalker PC-Z1] ใช้รวมกับ Microsoft Office PowerPoint ใช้รวมกับ Microsoft Office PowerPoint

และแน่นอน สามารใช้งาน Package manager ที่เรียกว่า Synaptic ใน ubuntu ได้ด้วย.
Synaptic Package manager [NetWalker PC-Z1] Synaptic Package manager [NetWalker PC-Z1] Synaptic Package manager [NetWalker PC-Z1]

เครื่องมือมัลติมีเดีย(Multimedia)ใน CPU นั้นคือการเล่นพวกภาพเคลื่อนไหว(คลิป video clip). ระบบที่รับรองคือ MPEG4, VC-1, H.264, FLV, ระบบเสียงที่รับรองคือ MP3, HE-ACC, WMA ในการทดลองแล้วไม่สามารถเปิดอ่านหรือทำงานไฟล์อย่าง MPEG2 หรือพวก WMV, DivX ได้ . อีกอย่างนึกการประเมินผลของการทำงานพวก FLASH Player ดูเหมือนจะเป็น [Flash Player Lite 3.1] สามารถดูคลิปวีดีโอจาก Youtubeได้ ถูกปฏิเสธการแสดงภาพเคลื่อนไหวจากบริการบางแห่ง(อย่างใช่ NICONICO DOUGA ในญี่ปุ่น)
การแสดงภาพเครื่องไหวจำพวก video ไฟล์เสียง และ Flash การแสดงภาพเครื่องไหวจำพวก video ไฟล์เสียง และ Flash การแสดงภาพเครื่องไหวจำพวก video ไฟล์เสียง และ Flash

>>เครื่องมือ Linux ขนาดพอๆ กับพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์
ในตอนแรกที่ได้ยินเรื่อง NetWalker ก็รู้ว่าคือเครื่องมือขนาดเล็กมีน้ำหนัก 409 กรัม พร้อมด้วยคีย์บอร์ดขนาดเต็ม(Full Keyboard)แล้ว แต่เป็นเรื่องรู้ชัดได้ว่าคีย์บอร์ดของ NetWalker นั้นไม่ถนัดต่อการพิมพ์ข้อมูลยาวๆ มากๆได้ หากถามว่าเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับ VAIO Type P แล้ว ก็คิดว่าได้น่าจะ "เพียงพอต่อการประยุกต์ใช้" ประมาณว่าเหมาะสมสำหรับศักยภาพในการพัฒนามีเพียงพอ
NetWalker มีทั้ง Web Browser(เว็บเบราเซอร์), โปรแกรมอีเมล(Mail Software), เครื่องมือการประมวลผล Word และแบบสเปรดชีต(พวกตารางอย่าง Excel) , เครื่องมือที่สามารถใช้งานต่างได้แล้ว เหนือกว่านี้แล้วยังสามารถทำงานได้ ตามแต่ความต้องการ ความชอบของผู้ใช้(User)เอง. ผลหวังใหญ่ก็คือ, ไม่ว่าจะเป็นของบริษัท Sharp(ชาร์ป) หรือ OS ของ ubuntu ที่มี ubuntu Community(ชุมชนคนใช้ ubuntu) หรือ Freescale เราคงได้รับการสนับสนุน การSupport จากหลายๆ ด้านได้อีกด้วย
Thank : http://plusd.itmedia.co.jp/pcuser/articles/0908/27/news060_3.html

เสร็จซะที เหนื่อยๆๆๆๆ
ที่ทดแปล เอาบทความมาลงนี้ก็เพราะดูมันน่าสนใจดี(ความเห็นส่วนตัวนะ)ไม่รู้ว่าจะมีออกมาขายในประเทศไทยหรือเปล่า อยากได้มากๆ หางานพิเศษทำเก็บตังไว้ก่อนดีก่า....

1 ความคิดเห็น:

  1. Hi,

    I hope you are well.

    My name is Regina Soto and I am the commissioning editor for the Media Top online agency. We are interested in your website and would like to commission an article.

    We will pay you a fixed fee to write and publish a piece on your website. It will relate to the existing content. Basically, we pay for you to update your own website. It’s a win-win.

    If you are interested, let me know and I will give you the specifics of the deal.

    I look forward to hearing from you.

    Yours truly,

    Regina Soto

    Visit us at media-top.com

    Media Top

    ตอบลบ