วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

[Caffeine] ของ google อาจหาเรื่องให้ต้องทำในหลายบริษัท

หลังจากที่googleประกาศการทดลงค้นหาweb หรือ search web รุ่นใหม่[Caffeine http://www2.sandbox.google.com/]ออกมาแล้ว และเริ่มทำการfeedback รับการตอบกลับจากการทดลองใช้ ตอนนี้ Caffeineเริ่มจะมีผลลัพธ์ของการค้นหาต่างจากGoogle.comออกมาจริงๆ

googleบอกว่า ได้ปรับปรุงจริงๆในโครงสร้างพื้นฐานและกลไกในการค้นหา(Search Algorithm) Caffeineก็คือ การที่จะเชื่อมระหว่างผู้ค้นหากับผลลัพธ์ของการค้นนั้น คือการคิดถึงเรื่องจัดตำแหน่งใหม่ของ computing network ที่กูเกิลนั้นใช้อยู่ก็พอ. ส่วนหนึ่งของการอัพเดรตในCaffeineก็คือไม่มีผลกระทบต่อโฆษณาบนการค้นหาต่อการอัพเดรต โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงเรื่อง UI เพราะฉนั้นดูเหมือนว่าผู้ใช้ทั่วไปจะ ไม่ตื่นตกในตอนในการค้นหาอย่างพวก กล้องรุ่นใหม่ หรือ ร้านอาหาร. แต่ว่าคงไม่สังเกตเห็นได้ว่า การทำงานของค้นหานั้นเร็วขึ้นกว่าเดิม

ในขณะเดียวกันผู้ทำSEOทั้งหลายนั้นต่างเริ่มยุ่งๆขึ้น การเปลี่ยนสารบัญ(index)ของกูเกิลนั้น มีความเป็นไปได้สูงที่่จะมีผลกระทบต่อการแสดงผลการค้นหา ในทางเดียวกันจะมีความสำคัญอยู่กับfeedbackกับการทดสอบด้วย

เรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่าเมื่อCaffeineนั้นถูกใช้งานจริงแล้ว ผลลัพธ์นั้นจะแสดงออกมาอย่างไร แต่ว่าคนที่ใช้หรือเพิ่งพาgoogleในการรวมทราฟฟิค(traffic)ของเว็บไซท์ของตัวเองนั้น ต้องคอยเรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของCaffeineเป็นอย่างมาก ในตอนนี้แล้วทางgoogleไม่ได้เผยแพร่และแสดงรายละเอียดถึงโครงสร้างของCaffeineอย่างเปิดแต่อย่างใด

แปลจาก http://japan.cnet.com/special/story/0,2000056049,20398295,00.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น