วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ไมโครซอฟท์(Microsoft)ถูกโจมตีเรื่อง ตัดต่อภาพโฆษณา เหยียดสีผิว

ภาพโฆษณาดังเดิม(บน) ขณะที่ภาพล่างมือดีได้แก้ไขนำศีรษะชายผิวขาวมาใส่แทนภาพโฆษณาดังเดิม(บน) ขณะที่ภาพล่างมือดีได้แก้ไขนำศีรษะชายผิวขาวมาใส่แทน

ข่าวจาก รุมสวด'ไมโครซอฟท์' ตัดต่อภาพโฆษณาเหยียดผิว
เอเอฟพี - "ไมโครซอฟท์" ต้องออกแถลงการณ์ขอโทษเป็นการด่วน หลังถูกโจมตีประเด็นเหยียดสีผิวอย่างหนัก กรณีตัดต่อชายผิวดำเป็นคนผิวขาวในโฆษณาชิ้นหนึ่งซึ่งเผยแพร่ในโปแลนด์

ภาพโฆษณาฉบับดั้งเดิมที่ปรากฎบนเว็บไซต์ของบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ ชื่อก้องโลกของสหรัฐฯ เป็นภาพพนักงาน 3 คนนั่งอยู่รอบโต๊ะตัวหนึ่ง ประกอบด้วยพนักงานชายผิวดำ พนักงานชายชาวเอเชียและพนักงานหญิง

ทว่าในเว็บไซต์ไมโครซอฟท์ของหน่วยธุรกิจในโปแลนด์ ได้มีการตัดต่อนำภาพศีรษะชายผิวขาวมาแทนศีรษะของชายผิวดำ แต่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงสีผิวบริเวณมือของเขา

ต่อมาบริษัทไมโครซอฟต์ ออกมากล่าวแสดงความเสียใจและแจ้งว่าได้ปลดภาพดังกล่าวออกแล้ว และพร้อมจะสอบสวนตามล่าผู้ที่แก้ไขตัดต่อรูปนี้ต่อไป

กระนั้นก็ตามเรื่องดังกล่าวได้ก่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาบล็อกเกอร์ โดยบางส่วนคิดลึกไปว่าอาจเป็นความพยายามของไมโครซอฟต์ที่ต้องการเข้าถึงทุกตลาด ด้วยการใช้ชายที่มีผิวหน้าขวาและมือผิวดำในการสื่อความหมาย

"ชายศีรษะขาวแต่มือดำอาจเป็นสัญลักษณ์แห่งการประสานระหว่างเชื้อชาติ มันอนุมานถึงบุคคลใดบุคคลหนึ่งซึ่งสามารถเป็นทั้งคนผิวขาวและผิวดำ รวมถึงเป็นทั้งคนชราและวัยรุ่นในเวลาเดียวกัน" บล็อกเกอร์รายหนึ่งเขียนลงใน Photoshop Disasters blog ซึ่งเป็นเว็บของพวกจับผิดภาพรีทัช

อย่างไรก็ตามบางส่วนก็มองว่ากลุ่มคลั่งเชื้อชาติในโปแลนด์ ประเทศที่มีคนผิวขาวเป็นส่วนใหญ่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจแก้ไขภาพ โฆษณานี้
จาก : http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9520000097605
----------
ซะงั้น.....
"ความพยายามของไมโครซอฟต์ที่ต้องการเข้าถึงทุกตลาด ด้วยการใช้ชายที่มีผิวหน้าขวาและมือผิวดำในการสื่อความหมาย" อันนี้ท่าจะคิดลึกเกินไปมั่ง......
แต่การตัดต่อเพราะเรื่องสีผิวนี่.. ทำเกินไปจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น