วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คุณภาพเว็บไซต์ในไทย กับความนิยมของผู้ใช้

RockMelt บราวเซอร์ใหม่กำลังจะมา!!! by sanook.comไปเจอข่าวในสนุกเกี่ยวกับ RockMelt บราวเซอร์ใหม่กำลังจะมา!!! > ทั้งๆที่เราเขียนบทความเรื่องนี้ไปเมื่อวันอาทิตย์(16สิงหา)ที่แล้วนี่เอง >>
ผู้สร้างNetscape Navigator จะกลับมาพร้อมกับ Webเบราเซอร์ตัวใหม่ที่ชื่อว่า RockMelt แต่สนุกมาลงข่าวช้ากว่า แถมเนื้อหาก็งั้นๆ อีกต่างหาก(ต้นฉบับมากจาก arip.co.th) ทำไมน้า...ถึงได้รู้สึกผิดหวัง รู้สึกแปลกใจ และน้อยใจนัก

เป็นที่รู้ๆ กันว่า เว็บไซต์ยอดนิยมอันดับหนึ่งในไทยคือ sanook.com ส่วนอันดับสองก็คือ kapook.com จากผู้เคยสร้าง sanook.com และขายต่อให้กับ Mweb ไป. แต่ผมไม่ค่อยได้เข้าใช้งานเว็บไซต์พวกนี้ หรือจะพูดให้ถูกก็คือ ไม่เลือกที่จะเข้าด้วยซ้ำ ถ้าจะเข้าไปก็แค่เข้าไปดู เลือกหาอ่านเนื้อหาข่าวที่แสดงในหน้าแรก ดูว่าตอนนี้สังคมไทยกำลังจับตามองเรื่องอะไรอยู่ หรือตอนนี้มีเรื่องอะไรที่ได้รับความนิยมอยู่

วงการอินเตอร์เน็ตในเมืองไทยก็ไปได้แค่เท่านี้เองหรือ?
เหตุผลง่ายๆ ที่ไม่เลือกใช้งานบริการข้อมูลของเว็บไซต์ระดับTOP เหล่านี้ก็เพราะว่า มันไม่เหมาะกับตัวเอง อย่างหน้าแรก ก็เอาอะไรมาปะซะมากมายดูเวียนหัวไปหมด เห็นแล้ว"เซ็ง!!" หากดูในตอนนี้อาจจะเรียกว่ายังดูดีกว่าเมื่อก่อน สมัย 3-4ปีที่แล้ว ทั้งsanook และkapook ในหน้าหลักเละซะดูไม่ได้ แต่คนก็เข้าไปจัง เพราะว่ามีข้อมูลเยอะ และมีกลุ่มเป้าหมายเยอะ แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาอยู่แล้ว อาจมีเหตุผลทางด้านธุรกิจที่ทำให้การบริหารเว็บเป็นอย่างนี้ และไม่ได้หมายความว่าผิดหรือถูกอย่างใด เว็บทั้งสองนี้น่าจะมีความสำเร็จทางกิจการอยู่ส่วนหนึ่งนั้นล่ะ

"เพียงแค่กูไม่ค่อยจะใส่ใจ ไม่ค่อยจะถูกใจผลงานเลยวะ!!"


ถามตัวเองอยู่บ่อยๆว่า เว็บพวกนี้มีอะไรดีตรงไหน...? แต่ก็ตอบกลับไม่ได้ทันที และตอบได้ไม่ตรงใจตัวเองอีกด้วย อีกอย่าง....ไอ้เราเองก็ไม่ได้มีความสามารถหรือเก่งเลิศเลออะไร เพราะได้แต่พูด ได้แต่บ่น

"โทษครับเพ่!! ที่ผมดีแต่ปาก"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น