วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมด้านการวิจัยและพัฒนา ด้าน IT ในประเทศไทย

บทความนี้เคยเขียนไว้ที่blogเก่าๆ เมื่อประมาณ เดือนกันยายนปีที่แล้ว(2008) ที่ขุดแล้วนำมาลงใหม่อีกทีก็เพราะว่าอยากจะให้อ่านกัน หลังจากที่ไปเห็นกระทู้หนึ่ง "มาช่วยกันรีวิว ข้อดี-ข้อเสีย ผู้ให้บริการ internet Broadban บ้านเรากัน" จากไทยเสียวบอร์ด

(แล้วก็เขียนได้แนวนักเลงมากๆ อืม....)

blognone.com : อุตสาหกรรมไอทีไทยอยู่อันดับ 42 ของโลก(ปี 2008)
จาก 66 ประเทศ ปีนี่ไทยเราอยู่ที่ 42 โอ้โห เป็นกู ให้ต่ำกว่า 50 ซะอีก
เอะ ใจอยู่ที่หนึ่ง ไอ้ตรงคะแนน สภาพแวดล้อมด้านการวิจัยและพัฒนา ไทยเราได้ 0.2 แต้มจาก คะแนนเต็ม100 โอ้แม่เจ้า ต่ำต้อยสุดๆ ดูจากอันดับ และคะแนนของประเทศอื่นๆ แล้ว เราก็ได้พิจารณาแบนส่วนตัวมากๆ ได้ว่า สภาพอุตสาหกรรมIT มันก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับ สภาพและสถานะของเศรษฐกิจประเทศนั้นๆ อยู่ด้วย อย่างไทยเรา คนไทยรายได้น้อย จะมีสักกี่คนที่เสพIT โดยสามารถจำจ่ายใช้สอยเงินได้ตามใจ เพราะความจริงก็คือ เราซื้อแต่ของก๊อฟ แล้วไอ้ก๊อฟนี่มันเปงใคร ไม่ใช่ไม่ใช่ Copy ต่างหาก

จำได้เมื่อสามปีก่อนนั้น VCD หนัง 2 แผ่นร้อยครับ เดี๋ยวนี้คงถูกลงกว่านิดหน่อย นั้นไงประเทศกู windows ออก vista มา ที่ไทยใช้ของไลค์กันไปโหมด ในเมื่อทีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย ใครมันจะไปซื้อของแท้มาใช้ จะมีสักกี่คน?

มาดู สภาพแวดล้อมด้านการวิจัยและพัฒนา กันให้ตรงๆ อีกทีดีกว่า.....
เค้า รู้ได้ไงว่า สภาพแวดล้อมด้านการวิจัยฯ ของประเทศไทยน้อน รู้ได้ยังไง ไอ้ BSA เนี้ยมานเปงใคร มาวิเคราะห์ประเทศนั้นประเทศนี้ แล้ว รู้ได้ไงว่าไทยเราไม่มีสภาพแวดล้อมในการวิจัยและพัฒนาด้าน IT ทั้งๆ ที่ ตรงไหนก็มีแต่ net คาเฟ่ ข้างในมีแต่เด็กนั่งเล่น Game Online กันตู้ม! เด็กวัย 20 30 ก็มี? แล้วไหนล่ะ มือถงมือถือเค้าก็มีกันทั้งนั้น ถ่ายรูป ถ่ายคลิป ส่งกันไปส่งกันมา นั้นงะ คลิปหลุด ก็มีกันเยอะ คลิปแอบถ่ายก็มีกันแยะ นี่หรอ ที่ว่าไม่มีสภาพแวดล้อมในด้านการวิจัยและพัฒนา

ไปดูต่างประเทศเค้าสิ ดูอย่างเดียวไม่ได้นะ เอามาคิดกันเองด้วย

internet ที่ประเทศไทย อย่าง บรอดแบนด์ ความเร็ว 1mb หรือ 2mb เมงก็ปาเค้าไปเดือนละเกือบพันละ เดินขายพวงมะลัยตามสี่แยกแล้วใครมันจะเอาเงินไปใช้พอ!? คนไทย 1mb กว่ามันก็บอกว่าแรงแล้ว ต่างประเทศเค้า เล่นกันเป็น 100 mb นี่แค่ ADSL แล้วถ้าใช้ ไฟเบอร์(ใยแสง) อย่าให้พูดถึงเลย (เพราะยังมีเรื่อง วิฟิ หรือพวกไร้สายอีก)

เอาง่ายๆ เป็นเรื่องจริงที่ ประเทศไทย "ด้อย" และ "ไร้" สภาพแวดล้อมในด้านฯ นั้นล่ะ แล้วเราจะทำยังไง?


ถ้าจะเริ่มจากเรื่องสถาบันการศึกษา ประเทศไทยยังขาดสถาบันการศึกษา ด้านเทคโนโลยี IT อย่างมาก! ถึงมี แต่ก็ไม่มีอุปกรณ์การศึกษาเพียงพอ เทียบเท่าประเทศที่เค้านำเราไปไหนต่อไหน เหตุผลอาจเป็นเพราะปัญหาค่าใช้จ่าย?

ถ้าจะเอาเรื่องอาหารสมอง เช่น หนังสือ หรือ นิตยสาร มาพูด สมมติว่าคุณอยากรู้เรื่องการประกอบคอมพิวเตอร์ใช้เอง ตัวอย่างนี้มีอยู่เยอะสำหรับ ผู้ที่ต้องการใช้เครื่องที่ประสิทธิภาพเหมาะกับความต้องการของตัวเอง และมีค่าใช้จ่ายที่เพียงพอ ในร้านหนังสือคงมีหนังสือสำหรับผู้ที่ต้องการประกอบเครื่องเอง ทั้งสอนวิธีการ และข้อมูลของชิ้นส่วนที่ใช้ในการประกอบ ...แต่มันจะมีสักกี่เล่มเชียว ถ้ามี 5 เล่ม เนื้อหาซ้ำกันคงมีปนอยู่ สัก 2 เล่มล่ะน่า...

สมมติอีกว่า อยากเขียนเกมส์เล่นๆ ดู เอาซิ จะเขียนด้วยภาษาอะไรล่ะ เราคุณจะเลือกยังไง เดินไปตามร้านหนังสือ หาอะไรดีดีลองอ่านดูไหม? มันไม่เพียงพอแน่... งั้น ค้นหาทาง internet ดูไหมล่ะ? เอาซิ search ไปเหอะ ทั่งวัน คุณจะเจอสัก 10 20 เว็บก็เหอะ นั้นมันช่วยคุณได้งั้นหรอ?

ทั้งสองตัวอย่างนี้ อาจมีทางออกโดยการ "ถามเค้าดู" ปรึกษาผู้ที่รู้กว่า แล้วตัวคุณทำอะไรไปบ้างหรอ?

เคย มีคนบ่นเรื่องภาษีกระดาษ หรือ หนังสืออะไรนี่ล่ะ กูไม่สงสัยมันเลย แล้วข้อมูลทางอินเตอร์เนตในไทยตอนนี้ เพียงพอกับความต้องการ หรือมีความเท็จจริงถูกต้อง มากนักหรอ? เราก็ต้องไปนั่งหาเว็บต่างประเทศ มานั่งแปลภาษาอังกฤษ ไปพร้อมกับสำนึกผิดว่า สมัยเป็นนักเรียน น่าจะตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษให้มากกว่านี้

หากคุุณมันใจว่า ปัญหาด้านบนไม่ได้เกิดขึ้นกับตัวคุณเลย (เมิงแน่มาก ^-^b
แค่ คุณมีเนตอยู่กับบ้าน คุณมีเวลา คุณทำได้ทุกอย่าง ใช้ เมิงทามได้แน่ เล่นเกมออนไลน์ทั้งวันหรือไง ไอ้แค่ความเร็ว 2,3mb เน็ตประเทศไทยทำไรได้? แล้วจะมีสักกี่คน จะมีสักกี่ครัวเรือนในปัจจุบัน ที่มีเงินมากพอจะเช่า บรอดแบรน ADSL net ความเร็วสูงๆ ไว้ใช้ ต้นเหตุปัญหานี่คิดง่ายๆ เช่น รายได้ประชากรไทยยังน้อย หรือไม่พอกันอยู่ และอีกอย่างก็คือ สายเคเบิลใต้น้ำไม่ได้ผ่าน Thailand เรา.....

(คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่)

แผนภาพ Cable Map ทั่วโลก
แผนภาพ Cable Map ทั่วโลก

แผนภาพ Internet Map ทั่วโลก
แผนภาพ Internet Map ทั่วโลก

แผนภาพ Traffic Map ทั่วโลก
แผนภาพ Traffic Map ทั่วโลก


ข้อมูลจาก http://gigazine.net/ & http://www.telegeography.com/
ไทยเรามีเส้นต่อชีวิตอยู่ตั้งเส้นหนึ่งเนะ! ขอบคุณชาวโลก
เราจะไปโวยวายให้รัฐออกเงินต่อสายเคเบิลกันดีไหม ทำได้ถ้าค่าใช้จ่ายพอนะ แต่ว่ารัฐคงเอาไปทำอย่างอื่นแทน 5555
ถ้ารัฐร่วมมือกับบริษัทเอกชนสักสองสามแห่ง แล้วแบ่งๆ กันออกตังละก็...... (หยุดพักหากำลังเพ้อ)

พูดง่ายๆ คือ หากผู้ให้บริการ internet Broadban ในประเทศไทยไม่รวมตัวกันต่อ Cable เพิ่มจากประเทศอื่นๆ เข้ากับประเทศไทยล่ะก็ ความเร็ว และประสิทธิภาพของ Internet ในไทยก็ยังอยู่กับที่......

จบข่าว!!

1 ความคิดเห็น:

  1. เน็ตไทย ไม่ พัฒนา ซักที แล้วเวลาล่ม ล่ม ยาวๆ ผู้ให้บริการ ปรับปรุงหน่อยก็ดีครับ เห็นใจ ลูกค้า

    ตอบลบ