วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Microsoft, Yahoo!, Amazonรวมตัวหาเรื่อง Google เกี่ยวกับหนังสือดิจิตอล(Digital Book)

ดีดีๆๆๆ หาเรื่องกันเข้าไป ชอบๆๆๆ
googleวันที่22เดือนสิงหาคมมีรายงานของ AFP บอกว่า เมื่อเวลาวันที่20ตามเวลาในอเมริกา ไมโครซอฟท์(Microsoft), ยาฮู(Yahoo!)และ อเมซอน(Amazon) รวมตัวเข้าร่วมกับInternet Archive องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (nonprofit organization ย่อว่า "NPO") เพื่อต่อต้านบริการค้นหาหนังสือหรือเอกสาร Book search ของ Google ที่นำหนังสือมาทำเป็นข้อมูลดิจิตอลแล้วเปิดให้ค้นหา

การรวมตัวขององค์การคือ Open Book Alliance จากตัวอย่างเช่น ฝ่ายสมาคมห้องสมุด หรือพวกกลุ่มองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร(NPO) ซึ้งทางไมโคซอฟท์ได้ให้การว่า ได้ยอมรับการตกลงความคิดที่จะรวมตัวในครั้งนี้ และจะแถลงข่าวออกมาอย่างเป็นทางการในอาทิตย์หน้า

เรื่องนี้เกี่ยวกับในคดีการละเมิดลิขสิทธิ์ของ Google Book Search เมื่อช่วงปี 2005 สมาคมนักเขียนของอเมริกา(Authors Guild) กับ สมาคมสำนักพิมพ์ของอเมริกัน(Association of American Publishers、AAP) ได้ฟ้องร้องว่า Google Book Search นั้นเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ การขึ้นโรงขึ้นศาลครั้งนั้นจบลงเมือเดือนตุลาคมปีก่อน โดยGoogle จะยอมจายเงินและควบคุมเรื่องลิขสิทธิ์

ความคิดในการทำหนังสือมาเป็นข้อมูลดิจิตอลได้มีตรงกัน โดยผู้เขียนหนังสือและรวมไปถึงสำนักงานพิมพ์ที่ลงทะเบียนใน Book Rights Registryจะได้รับรายได้ จากการทำข้อมูลดิจิตอลและจากการโฆษณานี้ เจ้าของผู้เขียนจะเป็นคนกำหนดราคา ส่วนอัตราในแบ่งบันแบ่งเป็น เจ้าของลิขสิทธิ์มี63% Googleมี37%

ยังมีเสียงที่ว่า Google Book Search นั้นเป็นการบุกรุกข้อมูลส่วนบุคคลอีกด้วย
การรวมตัวต่อต้านยังดูถึงประเด็นที่Google แบ่งส่วนแบ่งการขายหนังสือกับผู้เขียนหนังสือและสำนักพิมพ์ ว่าขัดกับกฏการป้องกันการผูกขาดหรือไม่?

ข่าวจาก http://www.afpbb.com/article/environment-science-it/it/2633032/4482468
blognone: ไมโครซอฟท์ และยาฮูรวมตัวสู้กับ Google Books แต่อเมซอนยังสงวนท่าที
http://www.blognone.com/node/12814


ผมเองก็เคยใช้ Google Book Search อยู่รู้สึกว่าดีมากๆ เวลาเจอหนังสือที่ต้องการหาอ่านฟรีๆ พวก JAVA, JavaScript, AJAX, และอื่นๆ แต่ก็ว่าแล้วมันต้องมีปัญหาแน่ๆ
พอมีข่าวนี้ออกมาหน่อยหุ้นคงตกสักนิดล่ะ รอดูซิว่า Google จะเอาตัวรอด และ ผลสรุปจะออกมาเป็นอย่างไร

แต่ผมว่า Google ฉลาด
-------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น