วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ผู้ต้องขังในเมืองไทย ขายตัวเพื่อแลกกับ...

"ช็อกโกแลต"
รู้หรือยังว่า นักโทษนั้นลำบากกันแค่ไหน เพียงแค่ต้องการกินช็อกโกแลตเนี้ย....
จากข่าว ผู้ต้องขังไทยเสี่ยงติดเอชไอวีสูง! ใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน-ขายตัวแลกช็อกโกแลต
http://news.sanook.com/
ไทยเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีสูง ใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน ขายตัวแลกช็อกโกแลต ไร้ถุงยางอนามัยป้องกัน แนะแจกถุงยางอนามัย-สารหล่อลื่น-เข็มฉีดยาสะอาดให้ผู้ต้องขัง ขณะที่ จอน เสนอให้นักโทษชั้นดีมีเซ็กส์กับคู่สมรสเมื่อมาเยี่ยม เชื่อป้องกันการแพร่เชื้อได้ดีกว่า

ดร.สุทยุต โอสรประสบ ผู้เชี่ยวชาญโครงการพัฒนามนุษย์ ธนาคารโลก สำนักงานประเทศไทย บรรยายเรื่อง "เอดส์ในเรือนจำ" ในการประชุมเอดส์ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 9 ที่บาลี ประเทศอินโดนีเซีย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-13 สิงหาคม ว่าการรณรงค์โรคเอดส์ในประเทศไทย ผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถานกลุ่มเสี่ยงสูงมี 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.ผู้ที่ใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน 2.กลุ่มชายรักชาย และ 3.กลุ่มผู้ที่ขายบริการทางเพศให้ผู้ต้องขัง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสักร่างกาย ตกแต่งอวัยวะเพศ และใช้ถุงยางอนามัยขนาดใหญ่กว่าอวัยวะเพศ ซึ่งผู้ต้องขังมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกันตนเอง เพราะไม่มีถุงยางอนามัยแจกในเรือนจำ


นี่อาจะเป็นปัญหาระดับประเทศ
ที่จริงในประเทศไทยมีปัญหาใหญ่ๆ เยอะมาก เห็นได้จากสื่อทั่วไป แต่คนไทยมักจะได้แค่สนใจตื่นเต้นกับข่าว กับปัญหานั้นๆ แล้วได้แค่เอาไปพุดคุยกันในหมู่เพื่อนฝูงและคนรู้จัก คนไทยน้อยนักที่จะเข้าไปในปัญหานั้นๆ แล้วสนใจมันอย่างจริงจัง หาทางแก้ใข้ และทำอย่างต่อเนื่องให้รู้ผล
คนไทยมักจะแค่ดูๆ ลุ้นๆ แล้วก็ปล่อยให้มันผ่านไปงั้นๆ พอมีเรื่องเดิมๆ ออกมาก็ทำเหมือนๆเก่า


อืม... ไอ้เราเองก็เหมือนกันนี่หว่า
ใครมีอำนาจ หรือผู้รับผิดชอบช่วยที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น