วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2552

10ข้อที่ผู้ดูแลเว็บไซต์ควรรู้ เกี่ยวกับ search engine ใหม่ Caffeineของ Google

10ข้อที่ผู้ดูแลเว็บไซต์ควรรู้ เกี่ยวกับsearch engineใหม่CaffeineของGoogle

ในCaffeine, search engineรุ่นใหม่ของกูเกิล แม้เว็บไซต์ที่มีPageRankสูงก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่จะล่วงหล่นอันดับลงไป เพราะฉนั้นผู้ดูแลเว็บไซต์ความคิดถึงเรื่องนี้แล้วปรับปรุงเพิ่มเติมเรื่องSEO. ไม่ว่าจะเป็นธรุกิจบริษัทใหญ่หรือเล็กก็ตาม บริษัทควรใส่ใจในเรื่องดีคงจะดีกว่า มีอยู่บางกรณีที่ชื่อหรือคำของบางบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในผลการค้นหาของ Googleปัจจุบัน มีโอกาศที่จะไปโผล่ในผลลัพธ์ของการข้อหาของCaffeineก็เป็นได้ หรือกรณีที่ถูกแสดงอยู่ในGoogleปัจจุบันที่หน้าแรก แต่ในผลของCaffeineอาจจะไปอยู่ในหน้าที่สองหรือหน้าถัดไป

Caffeineจะเปลี่ยนสถานะอย่างมาก และเพื่อเหตุนี้ตัวสำคัญที่ชี้บอกกับกิจการและบริษัทอยู่บางข้อ

1.Caffeineนั้นต่างจากGoogleในตอนนี้
อาจมองเห็นถึงความต่างในการทำงานการค้นหาของGoogleปัจจุบันกับCaffein เพียงแค่ทดลองหาคำค้นหาไม่กี่คำ คำที่แสดงผลอันดับสูงๆในGoogle มีความเป็นไปได้ที่จะไม่อาจสามารถรักษาระดับไว้อย่างเดิม
(เปรียบเทียบ www2.sandbox.google.com ทดสอบดู ว่ามันต่างกันไหม?)


2.อาจเป็นข้อดีสำหรับคู่แข่ง
มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นว่ามีชื่อผลลัพธ์ของการค้นหาที่ไม่เห็นมาก่อน ออกมาโผล่ในCaffeine อาจเป็นผลดีของธุรกิจ กิจการที่ทำงานทางด้านผลลัพธ์การค้นก็ได้


3.Caffeineนั้นจะมาเป็นGoogleแทน
Caffeineไม่ได้เป็นแค่การทดลองเรียนรู้ทักษะเท่านั้น ตอนนี้Googleกำลังเผชิญอยู่กับคู่แข่งอย่างมาก และกำลังคิดที่จะทำให้ระบบเทคโนโลยีการค้นหาของตัวเองอยู่อันดับสูงๆ ตอนนี้เทคโนโลยีที่เรียกว่าCaffeine จะผ้นผ่านการปรับปรุ่งและกายเป็นsearch engineของgoogleอย่างเป็นมาตรฐาน.อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงtrafficอย่างมากของเว็บไซต์หลายแห่ง


4.มีความจำเป็นในการปรับปรุงSEO
ในเมื่อลำดับของผลการค้นหาเปลี่ยนไปในCaffeine การคิดที่จะเริ่มปรับปรุงSEOก็ดีไม่ใช่น้อย


5.อย่าถืออยู่กับสภาพเดิม
Caffeineทำให้รู้ตัวว่าจะพายแพ้เอาได้หากจะยังอยู่กับที่ในสภาพเดิมๆตอนนี้ ในบางกิจการที่บริหารเว็บไซต์อย่างง่ายๆโดยไม่คำนึงถึงtraffic มีความจำเป็นที่จะอัพเดรตและทำเว็บไซต์ให้ดีขึ้นอยู่บ่อยๆ หากต้องการอยากให้แสดงผลการค้นหาในอันดับต้นๆ


6.Googleจะมีนวัตกรรมใหม่อย่างต่อเนื่องไป
Googleคองตลาดธุรกิจเรื่องsearch engineอยู่ก็จริง แต่ตอนนี้มีหลายหนทางที่จะดึงผู้ใช้จากgoogleอยู่มาก อย่างเช่นการร่วมมือของMicrosoftกับYahoo! และบริการใหม่ๆดังๆอื่นๆอีก นี้แสดงให้รู้ว่าGoogleเองก็ต้องพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ ออกมา Googleจะเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง กิจการบริษัทเองก็ควรจำตามองการเปลี่ยนแปลงนั้น


7.ติดตามอ่านข่าวเข้าไว้
กิจการ บริษัทมีความจำเป็นที่ต้องศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการค้นหาของGoogle หาไม่ทำ จะถูกGoogleปล่อยทิ้ง ระดับผลการค้นหาจะตกลงได้


8.Googleจะนำโอกาสที่เสมอภาคกันมาให้
Caffeineเป็นหลักฐานแสดงให้รู้กันว่า"Googleนั้นไม่ได้ใส่ใจในผลลัพธ์การค้นหาที่เปลี่ยนไป" ดูเหมือนว่าGoogleต้องการปรับระบบโครงสร้างดัชนีให้ดีขึ้นเท่านั้นเอง ด้วยเหตุนี้ กิจการบริษัทที่มีลำดับการค้นหาต่ำมีความเป็นไปได้ที่จะกลับขึ้นมาที่สูง ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่ว่าGoogleกำลังเปิดประตูโอกาสนี้อยู่


9.อย่ามองข้ามPageRankไปไม่ได้
สำหรับกิจการบริษัทขนาดเล็กส่วนมากจะปล่อยวางและมองข้ามเรื่องSEOไป แต่Googleบอกอย่างชัดเจนว่า"ต้องใส่ใจเรื่องSEO" ผ่านด้วยCaffein


10.คิดคาดการณ์ความคลื่นไหวของGoogleซะ
Googleกำลังมองหาหนทางสู่นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆเสมอ และด้วยเหตุนี้กิจการบริษัทมีความจำเป็นที่จะเตรียมตัวกับสิ่งนั้น หากเป็นไปได้ก็ควรคิดล่วงหน้าออกไปอีก. เมื่อสามารถคาดการณ์ความเคลื่อนไหวของGoogleได้แล้ว ก็มีความสำคัญในการปฎิบัติตามที่ดีที่สุด

ส่งท้าย - หากล้มเหลว ทำพลาดเรื่องนี้ไปแล้ว Googleคงไม่รอคอยที่จะให้ตามทันเป็นแน่

แปลบทความจาก http://www.itmedia.co.jp/enterprise/articles/0908/17/news007.html
บทความที่เกี่ยวข้อง
- [Caffeine]ของgoogle อาจหาเรื่องให้ต้องทำในหลายบริษัท
- เปรียบเทียบ www2.sandbox.google.com ทดสอบดู ว่ามันต่างกันไหม?
- http://www2.sandbox.google.com/ [Caffein]ของGoogle

2 ความคิดเห็น: