วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2552

USGS เตือนภัยสึนามิที่ปาปัวนิวกินี หลังเกิดแผ่นดินไหว 8.1 ริกเตอร์

เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่อีกแล้ว ช่วงนี้มีบ่อย เมืองไทยจะโดนเมื่อไรก็ไม่รู้ .......... ระวังกันด้วยจ้า!

USGS เตือนภัยสึนามิที่ปาปัวนิวกินี หลังเกิดแผ่นดินไหว 8.1 ริกเตอร์
จากข่าว แผ่นดินไหว8.1 เตือนสึนามิ ปาปัวนิวกินีป่วน
USGS เตือนภัยสึนามิที่ปาปัวนิวกินี หลังเกิดแผ่นดินไหว 8.1 ริกเตอร์ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก(USGS) เตือนภัยสึนามิ ปาปัวนิวกินี -ฟิจิ-หมู่เกาะต่างๆ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของแปซิฟิก หลังเกิดแผ่นดินไหว 8.1 ริกเตอร์....

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเล 2 ครั้ง ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้ศูนย์เตือนภัยสึนามิที่รัฐฮาวายออกคำเตือนการเกิดสึนามิไปยัง 11 ประเทศ เช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รวมถึงหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก เช่น ฟิจิ ปาปัวนิวกินี วานูอาตู และซามัวซึ่งเพิ่งเกิดสึนามิเมื่อสัปดาห์ก่อน

เจ้า หน้าที่ในหมู่เกาะนิวแคลิโดเนียซึ่งเป็นดินแดนของฝรั่งเศส กำลังอพยพผู้คนออกจากบริเวณชายหาดทางตะวันออกและจากหมู่เกาะลอแยลตี ซึ่งอยู่ใกล้เคียงไปยังที่สูง หลังจากมีคำเตือนการเกิดสึนามิจากแผ่นดินไหว

โฆษก ตำรวจในกรุงนูเมอา คาดว่าคลื่นสึนามิจะพัดเข้าสู่ชายฝั่งในเวลา 11.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 07.15 น.ตามเวลาในไทย ขณะที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิที่ฮาวาย กำลังประเมินสถานการณ์ว่าจะเพิ่มระดับการเตือนภัยไปยังประเทศทั่วมหาสมุทร แปซิฟิกหรือไม่ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเล 2 ครั้ง ที่บริเวณวานูอาตูกับหมู่เกาะโซโลมอน

ทางด้านโฆษกกระทรวงป้องกันภัย พลเรือนและบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ได้แจ้งเตือนการเกิดสึนามิไปยังประชาชนที่อยู่ตามชายทะเลและบนเรือใกล้ ชายฝั่ง หลังจากเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 7.8 ริกเตอร์ ห่างจากวานูอาตูไปทางทิศเหนือถึงตะวันตกเฉียงเหนือ 373 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไปในทะเล 33 กิโลเมตร และอีกครั้งมีความรุนแรง 7.3 ริกเตอร์

ตำรวจ วานูอาตูในกรุงพอร์ตวิลา กล่าวว่า ไม่รู้สึกว่าเกิดแผ่นดินไหวและยังไม่ได้รับรายงานว่าระดับน้ำทะเลสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนเกิดแผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ ได้ไม่นาน ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ริกเตอร์ ที่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่เกาะซูลูในฟิลิปปินส์ ซึ่งเพิ่งถูกพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มคร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 22 คน

ขณะ ที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก ประกาศเตือนภัยสึนามิช่วงเช้าวันนี้(8 ต.ค.) สำหรับปาปัวนิวกินี และประเทศหมู่เกาะต่างๆทางตะวันตกเฉียงใต้ของแปซิฟิก รวมไปถึงฟิจิ หลังเกิดแผ่นดินไหว 8.1 ริกเตอร์ บริเวณนอกชายฝั่งของประเทศวานูอาตู.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น