วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2552

นครริโอบราซิล Rio de Janeiro(ริโอ เดอ จา เนโร, Brasil) ได้เป็นเจ้าภาพ(Olympic)โอลิมปิก 2016

ไอ้เราก็นั่งลุ้นเชียร์ญี่ปุ่นให้ได้เป็นเจ้าภาพ แต่ญี่ปุ่นก็ตกรอบไปตอนคัดเลือกครั้งที่2 ..... ว้า...
นครริโอบราซิล Rio de Janeiro(ริโอ เดอ จา เนโร, Brasil) ได้เจ้าภาพ(Olympic)โอลิมปิก 2016
ไทยรัฐ - 'ริโอ เดอ จา เนโร' ได้เจ้าภาพโอลิมปิก(Olympic) 2016
นครริโอบราซิล Rio de Janeiro(ริโอ เดอ จา เนโร, Brasil) ได้เจ้าภาพ(Olympic)โอลิมปิก 2016คณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี กรุงริโอ ของบราซิล เลือกกรุงริโอ ของบราซิล เป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกประจำปี 2016 โดยชิคาโก และโตเกียวหลุดโผก่อน...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ ( 3 ต.ค. ) ว่า ผลชิงเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนประจำปี 2016 จากการคัดเลือกเจ้าภาพของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ล่าสุดสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ของประเทศบราซิล ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อนในอีก 7 ปีข้างหน้า

สำหรับผลการชิงชัยในรอบแรก เมืองชิคาโก ของสหรัฐฯ และกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น หลุดโผก่อนที่กรุงริโอ เดอ จาเนโร จะชิงชัยกับกรุงมาดริด ของประเทศสเปน

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมานายบารัค โอบามา ประธานาธบดีสหรัฐฯ และ หลุยส์ อิกนาซิดอ ลูลา ดา ซิลวา ประธานาธิบดีของบราซิล ได้แลกคารมกัน ในการประชุม กลุ่มประเทศจี-20 ที่เมือง พิตต์เบิร์ก สหรัฐฯ เรื่องการแย่งสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิก เกมส์ ฤดูร้อน ปี 2016 หลังจากที่ บราซิล เลือกซื้อเครื่องบินเจ็ตจาก ฝรั่งเศส แทนที่จะเลือกสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามผลสรุปอย่างเป็นทางการระบุ กรุงริโอ เดอจาเนโร ของบราซิล ชนะชิคาโกของสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อย


นครริโอบราซิล เจ้าภาพโอลิมปิก(Olympic) 2016
นครริโอบราซิล Rio de Janeiro(ริโอ เดอ จา เนโร, Brasil) ได้เจ้าภาพ(Olympic)โอลิมปิก 2016คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ได้ลงคะแนนลับในวันศุกร์ที่ 4 ต.ค. ที่กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก ว่าจะเลือกเมืองใดจากทั้งหมด 4 เมืองได้แก่ นครชิคาโกของสหรัฐ นครริโอ เดอ จาเนโรของ บราซิล กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น และกรุงมาดริดของสเปน เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาครั้งใหญ่ที่สุดของโลก คือกีฬาโอลิมปิก 2016

โดยรอบแรกผลการลงคะแนนนครริโอ เดอ จาเนโร และกรุงมาดริด ได้คะแนนสูงสุด และการลงคะแนนรอบสุดท้ายปรากฏว่านครริโอ เดอ จาเนโร ได้คะแนนสูงสุดได้สิทธิ์จัดการแข่งกีฬาโอลิมปิก 2016

ทั้งนี้ระดับผู้นำและตัวแทนของ 4 ประเทศทยอยเดินทางถึงเดนมาร์กเมื่อวันที่ 1 ต.ค. เพื่อทราบผลโดยมีความดุเดือดสูสีอย่างมากทำให้ระดับผู้นำและตัวแทนจาก 4 ประเทศซึ่ง รวมถึงนางมิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐได้เดินทางไปถึงกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 1 ต.ค.เพื่อเรียกเสียงสนับสนุนให้ประเทศของตนได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการ แข่งขัน

นางมิเชล กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสมาร่วมงานนี้ และเธอจะพบปะพูดคุยกับสมาชิกคณะกรรมการ IOC เพื่อชี้เห็นว่าชิคาโกเป็นเมืองที่สวยงาม สนามและสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ประชาชนชื่นชอบกีฬาและมีน้ำใจโอบอ้อมอารี ส่วนประธานาธิบดีบารัก โอบามา ประกาศไว้แล้วว่าจะเดินทางไปร่วมกล่าวนำเสนอความพร้อมของนครชิคาโกในวัน ศุกร์ด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ตัวแทนคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกของญี่ปุ่น พร้อมด้วยอดีตนักกีฬาจากการแข่งขันโอลิมปิกและ พาราลิมปิกของญี่ปุ่นหลายคนก็เดินทางมาด้วย และคาดว่า ยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นจะเดินทางถึงโคเปนเฮเกนในวันนี้เพื่อโน้มน้าว ให้โตเกียวได้รับเลือกจัดการแข่งขัน

ขณะเดียวกันกษัตริย์ฆวน คาร์ลอส แห่งสเปน และประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล พร้อมด้วยเปเล่ ราชาลูกหนังของโลกชาวบราซิล ก็เดินทางมาร่วมลุ้นการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกด้วยเช่นกัน

แม้นายฌากส์ โร้ค ประธาน IOC เคยพูดว่าไม่น่าจะมีการให้ผู้นำประเทศเข้าร่วมงานในวันลงมติเลือกเจ้าภาพจัดโอลิมปิก แต่ที่ผ่านมาโทนี แบลร์ ใช้เวลาสองวันโน้มน้าวสมาชิก IOC จนทำให้กรุงลอนดอนของอังกฤษได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกปี 2012 และวลาดิมีร์ ปูติน ทำให้เมืองโซชิของรัสเซีย ได้เป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก 2014

สำหรับปัจจัยที่ใช้ในการประกอบการตัดสินใจ มีทั้งในเรื่องความพร้อมด้านการเงินและเทคนิค ลักษณะทางภูมิศาสตร์ การเมือง ความสนใจและอารมณ์ร่วมของชาวเมือง เป็นต้น และสิ่งสำคัญที่สุดในการเลือก คือ สิ่งที่ IOC ต้องการสื่อประเด็นอะไรต่อชาวโลก ซึ่งการจัดโอลิมปิกใน ทวีปอเมริกาใต้จะเป็นสิ่งน่าท้าทายเพราะจะเป็นครั้งแรกที่จัดในภูมิภาคนี้ และนครริโอ เดอ จาเนโร ก็มีความพร้อมทางเทคนิคดีมาก ส่วนชิคาโก ซึ่งเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุด มีข้อได้เปรียบในด้านความปลอดภัยและน่าจะทำให้เกิดรายได้อย่างมาก คาดว่าจะมีการลงคะแนนถึงสามรอบกว่าจะได้ผู้ชนะ
ภาพประกอบข่าวจาก http://manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9520000116404

เกี่ยวกับเมือง รีโอเดจาเนโร ในบราซิล by wiki
รูปปั้นพระเยซู คริสโตรีเดนเตอร์ สัญลักษณ์ที่สำคัญของเมืองรีโอเดจาเนโร
รีโอเดจาเนโร หรือ รีอูดีจาเนรู (Rio de Janeiro, ความหมายในภาษาโปรตุเกสว่า "แม่น้ำเดือนมกราคม") รู้จักกันในชื่อว่า รีโอ (Rio) เป็นเมืองหลวงของรัฐรีโอเดจาเนโรในประเทศบราซิล รีโอเดจาเนโรได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และเป็นที่รู้จักในด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะชายหาดโกปากาบานา (Copacabana) และอีปาเนมา (Ipanema) เทศกาลรื่นเริงประจำปีของบราซิล และรูปปั้นพระเยซูขนาดใหญ่ที่รู้จักในชื่อ คริสโตรีเดนเตอร์ บนยอดเขากอร์โกวาดู

ชื่อ "รีโอเดจาเนโร" ในภาษาโปรตุเกสแบบบราซิลออกเสียงว่า "ฮิวจีชาเนย์รู" /'hiw dʒi ʒʌ'nejɾu/ และในภาษาโปรตุเกสแบบโปรตุเกสว่า "รีอูดิชาไนรู" /ʁiu də ʒɐnɐiɾu/

รีโอเดจาเนโรตั้งอยู่ที่ละติจูด 22 องศา 54 ลิปดาใต้ และลองจิจูด 43 องศา 14 ลิปดาตะวันตก ((6,150,000) 22°54′S 43°14′W) รีโอมีประชากรประมาณ 6,150,000 (พ.ศ. 2547) และพื้นที่ 1,256 กม² (485 ไมล์²) และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของประเทศบราซิลรองจากเซาเปาลู (São Paulo) รีโอเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศบราซิล ก่อนที่เมืองบราซิเลียจะเป็นเมืองหลวงในปี พ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960)

รีโอเดอจาเนโร ได้รับเลือกจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ให้เป็นเมืองเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 31 ประจำปีคริสต์ศักราช 2016 (พ.ศ.2559) ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้น ในเขตทวีปอเมริกาใต้นับตั้งแต่มีการริเริ่มแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นต้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น