วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2552

วันเกิดของมหาตมา คานธี - Mohandas Karamchand Gandhi

วันเกิดของมหาตมา คานธี - Mohandas Karamchand Gandhiโลโก้ของกูเกิล ยังมีเสน่ห์อยู่ทุกครั้ง ดูเหมือนว่าวันนี้เป็นวันเกิดของมหาตมา คานธี(Mohandas Karamchand Gandhi)
วันเกิดของมหาตมา คานธี - Mohandas Karamchand Gandhiโดยข้อมูลจาก wiki
มหาตมา คานธี
มหาตมา คานธี (อังกฤษ: Mahatma Gandhi) เป็นผู้นำและนักการเมืองที่มีชื่อเสียงชาวอินเดียและศาสนาฮินดู มีชื่อเต็มว่า โมหันทาส กรรมจันท คานธี (คุชราต: મોહનદાસ કરમચંદ ગાંધી; อังกฤษ: Mohandas Karamchand Gandhi) เกิดเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ค.ศ. 1869 ในแคว้นคุชราตทางทิศตะวันตกของอินเดีย มารดาของคานธี เป็นภรรยาคนที่ 4 ของบิดาของคานธี

มหาตมา คานธี - Mohandas Karamchand Gandhi ใน ค.ศ. 1883 เดือนพฤษภาคม คานธีมีอายุ 13 ปี ได้สมรสกับเด็กหญิงชื่อกัสตูรบา ซึ่งอายุมากกว่าคานธีประมาณ 6 เดือน ซึ่งสาเหตุที่คานธีสมรสเร็วนั้น มาจากประเพณีท้องถิ่นที่นิยมให้เด็กแต่งงานกันเร็วๆ คานธี มีความสุขกับชีวิตคู่มาก คานธีและกัสตูรบามีบุตร-ธิดา รวมกันทั้งสิ้น 5 คน แต่คนหนึ่ง ได้เสียชีวิตลงตั้งแต่ยังเป็นทารกทำให้เหลือ 4 คน

ใน ค.ศ. 1888 เป็นปีที่บุตรคนแรก (ไม่นับคนที่เสียชีวิตขณะเป็นทารก) ของคานธีได้ถือกำเนิดขึ้น และเป็นปีที่ทางครองครัว ได้ส่งคานธีไปศึกษาวิชากฎหมายที่อังกฤษ โดยก่อนจะเดินทาง คานธีได้ให้สัญญากับมารดาว่า จะไม่รับประทานเนื้อสัตว์และสุรา และจะไม่ยุ่งเกี่ยวเกาะแกะกับสตรี เพื่อให้มารดาได้อุ่นใจ แล้วเดินทางไปอังกฤษ

เมื่อไปถึงอังกฤษ คานธีพบปัญหาใหญ่ในการดำเนินชีวิตในอังกฤษ นั่นคือ วัฒนธรรม มารยาท สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในอังกฤษนั้นไม่เหมือนอินเดีย คานธีต้องระวังตนในเรื่องมารยาทซึ่งจะมาทำตามคนอินเดียเหมือนเดิมไม่ได้ คานธีต้องปรับตัวบุคลิกต่างๆให้เข้ากับคนอังกฤษให้ได้ และนอกจากนี้ อาหารในอังกฤษที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์นั้นในสมัยนั้นรสชาติจะจืดมาก จะกินเนื้อสัตว์ก็ไม่ควรเพราะได้ให้สัญญากับมารดาไว้แล้ว

ปัญหาด้านอาหารนั้นทุเลาลงเมื่อคานธีได้รู้จักอาหารมังสวิรัติ และได้ซื้อหนังสือคู่มือสำหรับนักมังสวิรัติเข้า คานธีจึงได้มีวิธีรับประทานมังสวิรัติอย่างเป็นสุขในอังกฤษ ส่วนมารยาทและวัฒนธรรมก็ต้องค่อยๆปรับตัวไป และในที่สุด คานธีก็สำเร็จการศึกษาและสอบได้เป็นเนติบัณฑิต และเมื่อได้เป็นเนติบัณฑิตแล้ว คานธีก็เดินทางกลับสู่อินเดียใน ค.ศ. 1892 เพื่อประกอบอาชีพ

ในปีเดียวกันคานธีกลับมา ลูกคนที่สองของคานธีก็กำเนิดขึ้น แต่ในด้านอาชีพ แม้จะประสบความสำเร็จในการศึกษา แต่การประกอบอาชีพในช่วงแรกของคานธีนั้นประสบความยากลำบากตะกุกตะกัก แต่แล้ว ไม่นานต่อมา คานธีก็ได้งานชิ้นหนึ่งซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้คานธี กลายเป็นนักการเมืองที่มีชื่อเสียงโด่งดังในเวลาต่อมา

มหาตมา คานธี - Mohandas Karamchand Gandhiงานนั้นคือ ให้ไปเป็นทนายว่าความให้ลูกความในประเทศแอฟริกาใต้ ดังนั้น ใน ค.ศ. 1893 คานธีได้เดินทางไปประเทศแอฟริกาใต้ โดยเมื่อเดินทางไปถึง คานธีได้ซื้อตั๋วรถไฟชั้น First Class (ชั้นที่หรูหราสะดวกสบายที่สุด ค่าตั๋วแพงที่สุด) ไปยังเมืองที่ลูกความต้องการ แต่ทว่า ผู้โดยสารชั้น First Class ที่ผิวขาว ไม่พอใจที่คนผิวคล้ำอย่างคานธีมาอยู่ร่วมชั้น First Class กับพวกเขา จึงไปประท้วงบอกเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงเดินมาสั่งให้คานธีย้ายตู้โดยสารไปโดยสารตู้ของ Third Class (ชั้นไม่สะดวก ไม่หรูหรา แต่ค่าตั๋วถูกที่สุด) ทั้งๆที่คานธีเสียเงินซื้อตั๋ว First Class มาอย่างถูกต้อง คานธีจึงปฏิเสธ ทำให้ความขัดแย้งในรถไฟชั้น First Class รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุด คานธีก็ถูกเจ้าหน้าที่รุมทำร้าย และคานธีถูกผู้โดยสารผิวขาวโยนออกมาจากรถไฟ โดยเจ้าหน้าที่ต่างอ้างว่า รถไฟชั้นหนึ่งนี้สร้างสำหรับผู้โดยสารผิวขาวเท่านั้น

เหตุการณ์นี้ทำให้คานธีเศร้าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และยิ่งเศร้ามากยิ่งขึ้นเมื่อรู้ว่าชาวผิวคล้ำเกือบทุกคนถูกเหยียดหยามจากชนผิวขาวในแอฟริกาใต้ นับแต่นั้น คานธีก็ได้เข้าต่อสู้เรียกร้องสิทธิมนุษยชนของชาวผิวคล้ำในแอฟริกาใต้ และเมื่อคานธีรู้ว่าการต่อสู้ครั้งนี้ไม่จบง่ายๆ จึงได้เดินทางไปอินเดียใน ค.ศ. 1896 เพื่อพาครอบครัวมาอยู่ด้วยกันที่แอฟริกาใต้ และกลับสู่อินเดียใน ต้นปี ค.ศ. 1897 และใช้ชีวิตครอบครัวต่อจนมีลูกกับภรรยาต่ออีก 2 คน

อ่านเพิ่มเติมได้อีกที่ - มหาตมา คานธี

12 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2552 เวลา 10:22

    ค่ะ พึ่งรู้นะเนี้ย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2552 เวลา 11:20

    ดีจังเลย ได้เรียนรู้เพิ่มเติมอีกด้วย

    หวังว่าคนอื่นจะเข้ามาอ่านอิกนะครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2552 เวลา 11:26

    ขอบคุนมากนาคะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2552 เวลา 11:30

    ขอบคุณค่ะ พอดีต้องบันทึกวันสำคัญช่วงปิดเทอม

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2552 เวลา 14:20

    ได้ความรู้เพิ่มเติม แถมหนูเกิดวันนี้ด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณคับ ได้ความรู้มากคับ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2552 เวลา 18:37

    เก่งงะ
    ผู้ใช้อหิงสา มาเปลี่ยนรการปกครอง
    ช่วยอินตระเดีย
    โหดๆ
    ยกย่อง
    เก่งด้วย
    เปงเนติบันดิดตั้งแต่อายุยังน้อย
    ชอบๆ
    ^^
    จากเด็กเตรียมสายวิทย์ที่ชื่นชอบวิชาประวัติศาสตร์

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณความเห็นตอบรับ เสียงเชียร์ และขอบคุณสำหรับทุกๆ ความเห็นครับ ^^

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2552 เวลา 20:06

    ชั้นเกลียดพวกเหยียด สีผิว นิสัยไม่ดี ชั่ว

    ผิวดำ หรืขาว ก็คน มีสิทธิมนุษยชน เท่าทียมกัน

    พวกบ้า เลว ทราม ต่ำช้า จิตใจ หยาบ ♥

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2552 เวลา 21:28

    คุณพิมพ์ผิดค่ะ

    สเนห์ ไม่ใช่นะคะ ต้องพิมพ์ว่า เสน่ห์ ค่ะ
    ร่วมกันใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องนะคะ

    ตอบลบ
  11. >>"คุณพิมพ์ผิดค่ะ

    สเนห์ ไม่ใช่นะคะ ต้องพิมพ์ว่า เสน่ห์ ค่ะ
    ร่วมกันใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องนะคะ"

    ขออภัยในการพิมพ์ผิด และขอบคุณสำหรับคำชี้แนะเป็นอย่างมากครับ ได้แก้ไขทันทีแล้ว

    ในครั้งต่อไป จะพยายามไม่พิมพ์ผิด และใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องครับ!!!!! (ขออภัยล้วงหน้า หากเกิดพิมพ์ผิดพลาดอีก..... ><)

    ตอบลบ