วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

แผ่นดินไหวขนาด 7.9 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย(Indonesia)

โลกจะเป็นอย่างไรเมื่อเกิดแผ่นดินไหว และ สึนามิครั้งใหญ่ 2 ครั้งติดต่อกัน เมื่อวานนี้!!
เพิ่มเติมจาก : สึนามิ ถล่ม ที่ซามัว

ข่าวจาก
ตายแล้ว75รายจากแผ่นดินไหวอิเหนา-กังวลยอดอาจพุ่ง1,000ศพ!!
เอเอฟพี - พบผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันพุธ(30) แล้วอย่างน้อย 75 ราย ขณะที่ชาวบ้านอีกหลายพันคนติดอยู่ในซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนที่ถล่ม ลงมา ก่อความกังวลว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงกว่านี้มาก เจ้าหน้าที่ระบุ

แผ่นดินไหวขนาด 7.9 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย(Indonesia)อาคารขนาดใหญ่หลายแห่ง ในจำนวนนั้นรวมไปถึงโรงพยาบาล โรงแรมต่างๆ และอาคารบ้านเรือนพังลงมา และเกิดไฟไหม้หลายๆ จุด ในเมืองปาดัง ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่เกือบ 1 ล้านคน ขณะที่ระบบคมนาคมและไฟฟ้าถูกตัดขาดหลายชั่วโมงหลังเหตุแผ่นดินไหววัดความ รุนแรงได้ 7.6 ริกเตอร์

"บ้านและอาคารหลายหลังพังถล่มลงมา เป็นเหตุให้ประชาชนหลายพันคนติดอยู่ในซากปรักหักพัง" รัสทัม ปากายา หัวหน้าศูนย์ฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุขบอกกับเอเอฟพี พร้อมระบุต่อว่าโรงพยาบาลหลักแห่งหนึ่งของเมืองก็พังถล่มลงมาเช่นกัน

หน่วยกู้ภัยและคณะแพทย์ถูกส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยและคาดหมายว่าจะใช้เวลาเดินทางไปยังเมืองปาดังราว 10 ชั่วโมง ปากายาบอก

ด้านรองประธานาธิบดีอินโดนีเซียยุซุฟ คัลลา แถลงยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตและแสดงความกังวลต่อชะตากรรมของประชาชาอีกหลาย พันคนที่ติดอยู่ในอาคารที่พังถล่มลงมา "ในเบื้องต้นมี 75 ศพ แต่แน่นอนว่าตัวเลขที่แท้จริงคงสูงกว่านี้มาก"

สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่าราษฎรผู้ตื่นกลัวต่างพากันวิ่งหนีออกจาก บ้านพักและอาคารต่างๆระหว่างแผ่นดินไหวซึ่งเขย่าแถบชายฝั่งตะวันตกของเกาะ สุมาตรา ณ เวลา 17.16 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมืองปาดัง ในจังหวัดสุมาตราตะวันตก ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 78 กิโลเมตร และอยู่ลึกลงไป 85 กิโลเมตร

"โรงแรมหลายแห่งในปาดังพังลงมา" ราห์มัต ตรียาโน หัวหน้าศูนย์เตือนภัยสึนามิของอินโดนีเซียบอก พร้อมระบุว่าทางหน่วยงานของเขาไม่ได้ประกาศเตือนภัยสึนามิ แม้ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก ได้ออกประกาศเตือนภัยการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิบริเวณอินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย และไทย ก่อนจะยกเลิกในเวลาต่อมา "จนถึงตอนนี้เรายังไม่สามารถเข้าถึงปาดัง การคมนาคมถูกตัดขาด"

แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถสัมผัสได้ถึงกรุงจาการ์ตา แม้อยู่ห่างออกไปถึง 940 กิโลเมตร เช่นเดียวกับผู้อาศัยอยู่บนตึกสูงในสิงคโปร์และกรุงกัวลาลัมเปอร์ของ มาเลเซีย ทำให้ประชาชนหลายร้อยคนต่างพากันวิ่งออกมาจากอาคารสำนักงานเนื่องจากเกรงว่า จะได้รับอันตรายจากแผ่นดินไหว

ทั้งนี้แผ่นดินไหวยังก่อให้เกิดโคลนถล่มทับบ้านเรือนราษฎรหลายหลัง ณ ทะเลสาบมานินเจา ในปาดัง ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องปิดสนามบินเนื่องจากได้รับความเสียหายจากแรงสั่น สะเทือน

"บางส่วนของหลังคาของอาคารผู้โดยสารขาเข้า ณ สนามบินปาดัง พังลงมา แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ รันเวย์ปกติดี สนามบินถูกปิดทว่าจะกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง 07.00 น.เช้าวันพรุ่งนี้(1)" เจ้าหน้าที่สนามบินระบุ

อนึ่งจากรายงานล่าสุดของเอเอฟพีระบุว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อินโดนีเซีย แสดงความกังวลว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 1,000 คน จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ "บางมีอาจมากกว่า 1 พันศพ...เพราะว่าอาคารและบ้านเรือนจำนวนมากพังถล่มลงมา" ปากายาระบุ

แผ่นดินไหว7.9 ฝั่งอันดามัน เตือนภัยสึนามิ

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด7.9ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ ขณะที่ไทยโดยเฉพาะริมฝั่งอันดามัน6จังหวัดได้เตรียมแผนรับมืออพยพชาวบ้านไว้ แล้ว ทันทีที่เกิดเหตุสึนามิ ...

แผ่นดินไหวขนาด 7.9 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย(Indonesia)สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานวันนี้ (30ก.ย.) ว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา โดยศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกได้ประกาศเตือนสึนามิบริเวณอินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย และไทย แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

แผ่นดินไหว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.16 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับเวลาเดียวกันในไทย มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองปาดัง ในจังหวัดสุมาตราตะวันตก ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 78 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานการเกิดคลื่นยักษ์ หรือผู้ได้รับบาดเจ็บ นอกจากมีรายงานบ้านเรือนเสียหายหลายร้อยหลัง ไฟไหม้บางจุด สะพานพังถล่ม และท่อน้ำแตก ทำให้น้ำท่วมถนน และประชาชนสับสนอลหม่าน แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้รู้สึกได้ถึงในกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย

นายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากเหตุแผ่นดินไหวที่หมู่เกาะสุมาตรา และอาจจะกระทบประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่ 6 จังหวัดฝั่งอันดามันนั้น หลังรับแจ้งเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ได้เรียกเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมาประจำที่ศูนย์ในจังหวัด แต่ยังไม่ปล่อยสัญญาณใดๆ จนกว่าจะมีการแจ้งเตือนจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติอีกครั้งหนึ่งหากทาง ศูนย์ฯแจ้งมาว่ามี สึนามิ ก็พร้อมที่จะอพยพชาวบ้านในจุดเสี่ยงที่อยู่ชายทะเลได้ทันที ส่วนหอเตือนภัยนั้นขณะนี้ทุกพื้นที่มีติดตั้งอยู่แล้ว และสามารถใช้งานได้รวมกว่า 20 หอ และสามารถอพยพได้ภายในครึ่งชั่วโมง

นอก จากนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังชาวบ้านที่เกาะพีพี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของกระบี่ โดยนายอรุณพงศ์ ศรีสวัสดิ์ เจ้าของร้านอาหารไดม่อนคลาส กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านและผู้ประกอบการทราบว่ามีแผ่นดินไหวแล้ว แต่ก็ไม่ได้แตกตื่นใดๆ ยังรอการแจ้งข่าวว่ามีคลื่นยักษ์หรือไม่อย่างใกล้ชิด และคิดว่าคงไม่เกิดขึ้นเพราะเวลาผ่านไปร่วม 2 ชั่วโมงแล้ว หากเกิดจริงน่าจะอยู่ประมาณ 1.30 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น