วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เป็นเรื่องที่น่ากังวล (อเมริกากับจีน)

รัฐมนตรีมะกันจี้จีนเลิกโปรแกรมเซ็นเซอร์เว็บ
http://manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9520000071944
รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ และผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (USTR) ออกมาให้สัมภาษณ์กดดันจีนให้ยกเลิกข้อบังคับให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สำหรับ จำหน่ายในจีนทุกรายต้องติดตั้งโปรแกรม Green Dam เพื่อเซ็นเซอร์การใช้งานเว็บไซต์ไม่เหมาะสม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ Gary Locke และผู้แทนการค้าสหรัฐฯ Ron Kirk ออกมาให้ความเห็นว่า การออกกฏเหล็กบังคับให้ผู้ผลิตทุกติดตั้งซอฟต์แวร์เซ็นเซอร์เว็บไซต์ของ รัฐบาลจีนนั้นผิดกฎขององค์การค้าโลกหรือ World Trade Organization เนื่องจากว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพของผู้ผลิตและผู้ บริโภค ซึ่งอาจทำให้เครือข่ายการค้าในประเทศจีนเป็นไปอย่างไม่เป็นธรรม


มะกันจี้จีนพับแผนติดซอฟท์แวร์กรองข้อมูล มังกรไม่ถอย-ปิดเสิร์ชเอ็นจิน Google สั่งสอน

http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9520000071992
เอเจนซี-สหรัฐอเมริกากระทุ้ง จีนยกเลิกแผนกำหนดให้บริษัทต่างชาติติดตั้งซอฟท์แวร์กลั่นกรองข้อมูลบนอิน เทอร์เน็ตในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือพีซี ซึ่งทางการจีนกำหนดให้เริ่มปฏิบัติตั้งแต่สัปดาห์หน้า พร้อมเตือนจีนฝ่าฝืนกฎฯดับเบิลยูทีโอ วันเดียวกันผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจีนโวยลั่น เข้าสู่หน้าเสิร์ชเอ็นจิน และบริการส่งเมล์ของกูเกิลไม่ได้


ที่ผมกลัวและกังวลอยู่ก็คือ สงครามIT หรืออาจจะเรียกว่าสงครามเย็นก็ได้
สงครามIT(ไอที) อาจฟังดูเท่ไปหน่อย แต่ถ้าหากตัวอย่างเช่น บางประเทศส่งไวรัศหรือการยิงข้อมูลหนักๆ ไปยังระบบเครือข่ายของมีประเทศหนึ่งซึ่งเป็นศัตรู ทำให้ระบบnetwork นั้นพกบร่องและเสียหาย เป็นผลต่อเศรษฐกิจ รวมไปถึงระบบอื่นๆ

หรือการเล็งแต่ทรัพยากรบุคคล บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางเทคโนโลยี กฏหมาย การเมือง การตัดกำลังทางด้วยบุคลากร เหมือนๆ กับในหนัง

ที่จริงทำได้ไม่ยากหรอกหากคิดจะทำ เพียงแต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนั้น ยังไม่พร้อมที่จะรับมือกับผลกระทบระยะยาว.....

แหม่ พูดวกไปวนมาจริงๆ........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น