วันเสาร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ระลึก 110 ปี Dennis Gabor ผู้ค้นพบ ฮอโลกราฟี(holograph) (by Google Logo)

โลโก้เขียวๆ ร้อมรอบด้วย กลอบสี่เหลี่ยม
วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของ Dennis Gabor ในรอบ 110 ปี ว่าแต่เค้าเป็นใครกัน?

ระลึก 110 ปี Dennis Gabor ผู้ค้นพบ ฮอโลกราฟี(holograph) (by Google Logo)

Dennis Gabor ผู้ค้นพบ ฮอโลกราฟี(holograph)Dennis Gabor เกิดที่ บูดาเปสต์(Budapes) เมื่อ 5 มิถุนายน ปี 1900 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ปี 1979 ที่ลอดดอน



Dennis Gabor From Wikipedia
Dennis Gabor (original Hungarian name: Gábor Dénes) CBE, FRS, (5 June 1900, Budapest – 9 February 1979, London) was a British-Hungarian[1] electrical engineer and inventor, most notable for inventing holography, for which he later received the 1971 Nobel Prize in Physics.



Dennis Gabor เกิดที่ บูดาเปสต์(Budapes) เมื่อ 5 มิถุนายน ปี 1900 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ปี 1979 ที่ลอดดอน
Dennis Gabor เป็นนักฟิสิกส์โดยเป็นผู้ค้นพบหลักการของ ฮอโลกราฟี(holograph ภาพ 3 มิติ) โดยบังเอิญ ในระหว่างที่เขากำลังคิดพัฒนาปรับปรุงคุณภาพ ของกล้างจุลทรรศน์อิเล็กตรอนอยู่ การค้นพบครั้งนี้ทำให้เค้าได้รับรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ ในปี 1971

Dennis Gabor ผู้ค้นพบ ฮอโลกราฟี(holograph)

ฮอโลกราฟี (holography) หมายถึง กระบวนการสร้างภาพฮอโลแกรม ซึ่งเป็นภาพ 3 มิติ แตกต่างจากการสร้างภาพเชิง 3 มิติ โดยฮอโลแกรมนั้นเป็นภาพที่บันทึกลงบนฟิล์ม หรือ แผ่นเคลือบด้วยสารสำหรับบันทึกแสง ซึ่งผ่านเทคนิคการบันทึกด้วยการใช้ แสงที่มีหน้าคลื่นสอดคล้องกัน (coherence) เช่น แสงเลเซอร์ และเมื่อถูกส่องสว่างอย่างเหมาะสม จะแสดงให้เห็นภาพที่มีลักษณะ 3 มิติ

05/06/2010 11:50 : เพิ่มเติมข้อมูลภาษาไทย เกี่ยวกับรายละเอียดของ Dennis Gabor (แปลโดย Google แปลภาษา โดยไม่ได้เรียบเรียงอะไร! :p)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและตอบรับเสียงเรียกร้องต้องการข้อมูลเพิ่ม.......
จาก Dennis Gabor From Wikipedia
Gabor Dénes, ในครอบครัว Jewish ใน Budapest , ฮังการี เขาเสริฟกับปืนใหญ่ฮังการีในภาคเหนือของ อิตาลี ในช่วง สงครามโลกครั้ง ศึกษาที่ Technical University of Budapest จาก 1918, ต่อมาใน เยอรมนี ณ Charlottenburg Technical University in Berlin รู้จักกันตอนนี้เป็น Technical University of Berlin ที่เริ่มต้นอาชีพของเขาเขาวิเคราะห์คุณสมบัติของสายส่งไฟฟ้าแรงสูงไฟฟ้าโดย ใช้ - oscillographs ลำแสงแคโทดซึ่งทำให้ ความสนใจของเขาในแสงอิเล็กตรอน ศึกษากระบวนการพื้นฐานของ oscillograph , Gabor นำไปยังอุปกรณ์อิเล็กตรอนบีมอื่น ๆ เช่น กล้องจุลทรรศน์ อิเล็กตรอน และท่อ TV ในที่สุดเขาก็เขียนของเขา Ph.D. วิทยานิพนธ์เกี่ยวกับ หลอดรังสีแคโทด ในปี 1927 และทำงานใน หลอด plasma

Gabor หนีจาก นาซีเยอรมนี ใน ค.ศ. 1933 และได้รับเชิญไป สหราชอาณาจักร ไปทำงานที่แผนกการพัฒนาของ British Thomson - Houston บริษัท ใน Rugby, Warwickshire ในช่วงเวลาของเขาในรักบี้เขาพบ Marjorie Butler และพวกเขาแต่งงานในปี 1936 เขากลายเป็น พลเมืองอังกฤษ ในปี 1946, และเป็นขณะทำงานที่ British Thomson - Houston ที่เขาประดิษฐ์ภาพสามมิติ, ในปี 1947

เขาทดลองกับอย่างคับคั่งกรอง แสงปรอท arc อย่างไรก็ตามโฮโลแกรมเร็วได้รู้เท่านั้นในปี 1964 ต่อไปปี 1960 การประดิษฐ์ของ เลเซอร์ , แสงมาเชื่อมโยงกันก่อน หลังจากนี้เป็นภาพสามมิติเชิงพาณิชย์

การวิจัยของ Gabor เน้นปัจจัยอิเล็กตรอนและออกซึ่งทำให้เขาในการประดิษฐ์ ภาพสามมิติใหม่ แนวคิดพื้นฐานที่ว่าสำหรับภาพแสงสมบูรณ์ข้อมูลรวมทั้งหมดจะต้องมีที่ใช้ไม่ เพียง แต่คลื่นที่เป็น ในภาพแสงปกติ แต่ยังเฟส ในพื้นที่ที่ได้รับนี้อย่างสมบูรณ์ Gabor ได้เผยแพร่ทฤษฎีของเขาเรื่องภาพสามมิติในและชุดของเอกสารระหว่าง ปี 1946 และ 1951

Gabor วิจัยด้วยวิธีการสื่อสารมวลมนุษย์และได้ยินผลการสอบสวนของเขาเป็นของทฤษฎี การสังเคราะห์เม็ด แม้ว่า กรีก แต่ง Iannis Xenakis อ้างว่าเขาเป็นจริงประดิษฐ์แรกเทคนิคการสังเคราะห์นี้

ในขณะที่การใช้จ่ายมากเกษียณของเขาใน อิตาลี ก็ยังคงติดต่อกับ Imperial College เป็น Senior Research Fellow และยังเป็นทีมนักวิทยาศาสตร์ของ CBS ปฏิบัติการ ใน Stamford, Connecticut ; มีเขาร่วมกับเพื่อนตลอดชีวิตของเขา Labs'ประธาน CBS Dr Peter C. Goldmark ในโครงการใหม่ ๆ ของการสื่อสารและการแสดง Imperial College of ถิ่นที่อยู่ใน Prince 's Gardens, Knightsbridge มีชื่อว่า Gabor Hall ในเกียรติของของบริจาค Gabor เขาพัฒนาการวิเคราะห์ความสนใจในสังคมและเผยแพร่ ผู้ใหญ่ Society : มุมมองอนาคตของ ในปี 1972

ต่อไปนี้การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเลเซอร์และหลากหลายโปรแกรม holographic (เช่นศิลปะการจัดเก็บข้อมูลการรับรู้รูปแบบ), Gabor ความยอมรับความสำเร็จและความสนใจทั่วโลกในช่วงชีวิตของเขา  เขาได้รับรางวัลหลายรางวัลโนเบล
ใครว่างและสามารถพอก็นำไปเพิ่มข้อมูลยน wikipedia ภาษาไทยด้วย! ขอบคุณ!

9 ความคิดเห็น:

  1. ขอข้อมูลลอะเอียดกว่านี้หน่อยงับ

    ตอบลบ
  2. อ่านได้ที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Dennis_Gabor ครับ(แปลเอาเองนะ!)

    ตอบลบ
  3. เนื้อภาษาไทยแปลโดย Google.Com
    http://translate.google.co.th/translate?js=y&prev=_t&hl=th&ie=UTF-8&layout=1&eotf=1&u=http%3A%2F%2Fen.wikipedia.org%2Fwiki%2FDennis_Gabor&sl=en&tl=th

    ตอบลบ
  4. วันเกิดผมด้วย ^^

    ตอบลบ
  5. ขอข้อมูลแบบละเอียดที่อ่านรู้เรื่องอ่าจ่ะ

    กดเข้ามาแล้ว ไม่รู้จะไปหาอ่านที่ไหน ค้นมาก็เจออันนี้

    ตอบลบ
  6. ไป copy ข้อมูลคนอื่นมา กะหลอกให้คน คลิกจาก google เข้ามาแล้วคลิกโฆษณา

    ตอบลบ
  7. ท่าทางจะอาการหนักกันมาก นี่มัน blogger
    ใครอยากเขียนบทความก็เขียน
    google ไม่ได้จ่ายเงินให้เขามาเขียนให้พวกคุณอ่าน
    คุณก็ไม่ได้จ้างเขามาแปลให้คุณอ่าน
    หน้าที่ของเขาจะแปลให้คุณอ่านมั้ย? ก็ไม่ใช่
    search results มีเป็นหมื่นๆ แต่ไม่เปิดอ่านดู
    เพราะอ่านภาษาอังกฤษไม่ออกก็เลยต้องเข้ามาที่นี่ที่เดียว
    แถมยังมีมาสั่ง ขอข้อมูลละเอียดกว่านี้หน่อย
    จังไรกันจริงๆ

    ตอบลบ
  8. Happy Birthday!

    ขอบคุณทุกคำแนะนำติชม ว่ากล่าวและตักเตือน

    แล้วก็เพิ่มเนื้อหาแล้ว!

    ตอบลบ
  9. เค้าเอาความรู้มาแปลให้ ยังจะว่าเค้าอีก
    ใจแคบเกินไปป่าว งี้ถ้าตาสีตาสาที่ไหนไม่มีความรู้ภาษาอังกิด
    ก็ไม่ต้องรับรู้ความหมายของวันสำคัญวันนี้อะสิ

    ก่อนจะว่าใครคิดมั่ง ไตร่ตรองมั่ง ว่าสิ่งที่เค้าทำน่ะ มีประโยชน์กับคนอื่นมั้ย
    ถ้าไม่มีก็ว่าไป แต่นี่มีประโยชน์มาก อย่างน้อยก็ไม่ต้องเสียเวลาเพิ่มในการแปลข้อมูล

    สำหรับคนที่แปลให้
    ขอบคุณมากคับ สิ่งที่คุณทำน่ะดีแล้ว ดีกว่าไปว่าคนอื่นอย่างไรสติ

    ตอบลบ