วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เทศกาลตรุษจีน ปีใหม่จีน และ วาเลนไทน์ กับ vancouver 2010

พูดแต่เรื่องจาก Google Logo ละกัน.....
เพิ่งจะไปเห็นโลโก้ Google ในหน้าประเทศไทยเป็นรูปเสือ ปีนี้ปีเสืออืม ช่วงนี้เป็นเทศกาลตรุษจีน และวันนี้เป็นตรุษจีน หรือวันปีใหม่(เก่า)ของจีนนั้นเอง (ปีใหม่ไทย คือสงกรานต์ไง)
[Google Logo] เทศกาลตรุษจีนปีเสือ

พอคลิกที่โลโก้ ก็จะลิงค์ไปค้นหาคำว่า "ตรุษจีน"
by wikipedia
ตรุษจีน หรือ เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ (ตัวเต็ม: 春節, ตัวย่อ: 春节, พินอิน: Chūnjíe ชุนเจี๋ย) หรือ ขึ้นปีเพาะปลูกใหม่ (ตัวเต็ม: 農曆新年, ตัวย่อ: 农历新年, พินอิน: Nónglì Xīnnián หนงลี่ ซินเหนียน) และยังรู้จักกันในนาม วันขึ้นปีใหม่ทางจันทรคติ เป็นวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีนในจีนแผ่นดินใหญ่และชาวจีนโพ้นทะเลทั่วโลก เทศกาลนี้เริ่มต้นในวันที่ 1 เดือน 1 ของปีตามจันทรคติ (正月 พินอิน: zhèng yuè เจิ้งเยฺว่) และสิ้นสุดในวันที่ 15 ซึ่งจะเป็นเทศกาลประดับโคมไฟ (ตัวเต็ม: 元宵節, ตัวย่อ: 元宵节, พินอิน: yuán xiāo jié หยวนเซียวเจี๋ย)
คืนก่อนวันตรุษจีน ตามภาษาจีนกลางเรียกว่า 除夕 (พินอิน: Chúxì ฉูซี่) หมายถึงการผลัดเปลี่ยนยามค่ำคืน
ในวันตรุษจีนจะมีการเฉลิมฉลองทั่วโลกโดยเฉพาะชุมชนเชื้อสายจีนขนาดใหญ่ และตรุษจีนถือเป็นวันหยุดที่สำคัญมากช่วงหนึ่งของชาวจีน และยังแผ่อิทธิพลไปถึงการฉลองปีใหม่ของชนชาติที่อยู่รายรอบ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี เมี่ยน ม้ง มองโกเลีย เวียดนาม ทิเบต เนปาล และภูฐาน สำหรับชาวจีนที่อาศัยอยู่ต่างถิ่นกันก็จะมีประเพณีเฉลิมฉลองต่างกันไป ในประเทศไทย

ส่วนตัวแล้วชอบนะ รูปเสือ ดีมีพลังดี (และไอ้เราก็ปีเสือด้วย)
สังเกตไหม? ว่ามันดูมีพลังตรงไหน ก็ตรงที่ตัวอักษรคำว่า Goo le เป็นสีแดงไง (หลายคนอาจมัวแต่มองเสือ ไม่สังเกตว่าตัวอักษรเป็นสีแดง)

สีแดง เข้ากันกับเสือดีเนอะ......

อีกเรื่องที่ไม่ค่อยอยากพูดถึง เพราะเรามันก็คนไม่มีแฟน วันนี้วาเลนไทน์ ยังสงสัยอยู่ว่า วันนี้ Google จะเอาโลโก้แบบนั้นออกมา เพราะว่าตั้งแต่เมื่อสองสามวันก่อนเป็นโลโก้ โอลิมปิกฤดูหนาว Vancouver 2010 (เมื่อวานเปิดพิธีอย่างเป็นทางการไปแล้ว)

และ Google ก็เอาแนว design ของ Vancouver 2010 มาผสมกับ วาเลนไทน์กันดื้อๆ ด้วยล่ะ
(เป็นรูปนักเล่นสเก็ตน้ำแข็งคู่ ลื่นเป็นรูปหัวใจ)
[Google Logo]วาเลนไทน์ & Vancouver 2010

ก็ดูดีเหมือนกัน ผสมผสานกันดี อืม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น