วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2552

คนจนเล่่นหวย คนรวยเล่นหุ้น

จริงด่ะ??

พูดถึงเรื่องหุ้น มีหลายค้นนึกจินตนาการถึงพวกนักธุรกิจ ที่ใส่สูท วันๆ เอาแต่ดูตารางบอร์ดการเครื่องไหวของหุ้น
แต่เดี๋ยวนี้เค้าใช้อินเตอร์เนตกันแล้ว ก็เนตช้าๆ อืดๆ แบบไทยๆ นั้นล่ะ พอเพียงแล้ว?

พูดเรื่องหุ้นในบล็อกดูเหมือนเรื่องไกลตัว และหาข้อมูลที่เหมาะสมได้ยาก สำหรับวงการอินเตอร์เนตในไทย เมื่อเทียบกับในต่างประเทศแล้ว เหตุผลหนึ่งก็คือเศรษฐกิจไทยไม่คงตัว เคลื่อนไหวง่าย ไม่เหมาะต่อการลงทุน และก็เพราะ อิทธิผล ผลกระทบของรัฐบาลไทยเองด้วย

การลงทุนเรื่องหุ้น ไม่ว่าจะหวังผลกำไรรายปี หรือ กำไรการซื้อ-ขายหุ้นต่อหุ้น นั้นเป็นการหมุนเวียนเงินตรากับตัวเลข เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า ที่จริงก็ไม่ได้รู้ลายละเอียดหรือรอบคอบอะไรหรอก พูดเท่าๆ ที่ตัวเองเข้าใจไปงั้นล่ะ

จะเล่นหุ้น หลายคนบอกว่าเสี่ยง และต้องใช้เงินเยอะ หรือต้องมี "ดวง" กับมันจริงๆ หากเราต้องการที่จะลงทุนด้านนี้ เราควรจะศึกษามันอย่างจริงจัง เริ่มเรียนเกี่ยวกับหุ้น หุ้นคืออะไร หุ้นเคลื่อนไหวได้อย่างไร รวมไปถึง ประเภทของหุ้น ฯลฯ อะไรแบบเนี้ย การลงทุนเรื่องหุ้นและความเป็นอิสระในประเทศ ยังไม่กว้างขวาง เพียงแค่กลุ่มคน กลุ่มสังคมเล็กๆ เท่านั้น เมื่อเทียบกับในต่างประเทศบางที่ แม่บ้านเองก็สามารถเล่นหุ้นได้โดยเริ่มจากเงินทุนน้อยๆ ใช้เวลาเมื่อสามีออกไปทำงาน และหลังจากส่งลูกไปโรงเรียน มานั่งหน้าคอมอยู่กับบ้านเพื่อตรวจดูการเคลื่อนไหวของหุ้น หรือนักศึกษาในมหาวิทยาลัยบางแห่ง ตั้งชมรมศึกษาเกี่ยวกับหุ้น และปรึกษาหารือ ช่วยกันลงทุนในตลาดหุ้น....

เคยอ่านบทความเกี่ยวกับหุ้นมาว่า ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศ(หนาว ร้อน ฝนตก แผ่นดินไหว) การสื่อสาร หรือ อาหารการกินความเป็นอยู่ นั้น มีผลต่อการเคลื่อนไหวของหุ้นด้วย


มองในแง่ดีแล้ว ประเทศไทยมีโอกาสดีอยู่ตลอดทั้งปี ในการลงทุนด้านหุ้น แม้จะเสี่ยงมากนักต้องก็ตาม
ส่วนตัวแล้ว ช่วงสงการณ์ปีนี้ หุ้นไทยได้อันดับสูงขึ้น ไม่มากก็น้อยล่ะ

(แุถม)ตอนsearchหารูปเกี่ยวกับหุ้น ไปเจอlinkอันนี้มา เค้าบอกว่าหุ้นรักอะนะ....
http://www.oknation.net/blog/SATORTAPEE/2007/06/20/entry-1
เนื้อหาบทความหวานดี แต่ตอนนี้กูม่ายมีอารมณ์วะ!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น