วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ปี 2011 อะไรอะไรที่เกิดขึ้นมากมาย

ปีนี้มีอะไรที่ทำค้างอยู่หรือเปล่า?
ไปถึงเป้าหมายของตัวเองที่เคยคาดหวังไว้ในปีนี้ได้หรือยัง?

จุดหมาย จุดยืน และภารกิจคนเรา แตกต่างกันไป ลองใช้เวลามองย้อนออกไปดูว่า หนึ่งปี แม้เพียงเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมาก มีเหตุการณ์อะไรที่เกิดขึ้น เราได้ผลกระทบอะไรจากสิ่งเหล่านั้นไปบ้าง?
หรือว่าเรากำลังลืมสิ่งที่ผ่านไป ทีละเล็ก ทีละน้อย



จะขอพูดถึงแค่เรื่อง ภัยธรรมชาติสองเรื่อง

- เริ่มจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ และสึนามิในญี่ปุ่น 3.11



เหตุการณ์ภัยธรรมชาติที่น่าจะเป็นที่สะเทือนขวัญไปทั่วโลก ณ เวลาบ่ายๆ ในวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา
ในเวลาเดียวกันคุณกำลังทำอะไรอยู่?
ภาพเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุนั้น ได้ถูกเผยแพร่ออกมามากมาย บ่งบอกให้รู้ถึงความน่ากลัวของสึนามิ บางคนแทบจะพูดอะไรไม่ออก เมื่อได้เห็น ผมเองก็เช่นกัน
เทคโนโลยีและรวมไปถึงวงการไอทีมีกระแส มีผลกระทบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างไรบ้าง?
สิ่งแรกๆ ที่เราน่าจะเห็นก็คือ การ Share ข้อมูล การเก็บข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นทางทีวี อินเตอร์เน็ต Smartphone รวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยสำหรับการฟื้นฟูในท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบ

- และเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ในไทย



เรารู้ๆ กันอยู่ว่า น้ำท่วมในไทยน่ะมีขึ้นอยู่ทุกๆ ปี ตรงที่มันจะท่วม มันก็ต้องท่วม รู้เห็นกันจนชินในแต่ละปีแต่ละปี แต่สิ่งที่คนส่วนมากอาจไม่ค่อยจะสังเกตได้ คือ ทำไมถึงท่วมอยู่ทุกๆ ปี โดยไม่ได้รับการแก้ปัญหาเลย? หรือว่าเราแก้ปัญหาน้ำท่วมไม่ได้เลยจริงๆ?
และจนกระทั่งเกิดน้ำท่วมใหญ่ไปถึงตัวเมือง กรุงเทพฯ รวมแล้วพื้นที่ว่า 1/3 ของประเทศจมอยู่ในน้ำ
สิ่งที่ผมเองได้ตระหนักและเพิ่งจะได้รู้สึกเห็นคือ มีผลกระทบมากมาย และในหลายด้านจากเหตุการณ์อุทกภัยใหญ่ในไทยครั้งนี้ มีบริษัท โรงงานต่างประเทศจำนวนมากในไทย ที่ได้รับความเสียหายจะเหตุน้ำท่วม
ความเสียหายที่มีผลกระทบไปทั่วโลก ในวงการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ กล้องดิจิตอล อาหาร วัสดุอุปกรณ์ และ แหล่งท่องเที่ยวบางแห่ง
มันแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยเรามีบทบาทสำคัญต่อโลกอยู่ไม่น้อยเลย....

- บทบาทหน้าที่สำคัญ และความจำเป็นของเทคโนโลยี IT นั้นมีมากขึ้น
ทั้งเหตุการณ์ทั้งสองเหตุการณ์ที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้ คงจะบอกกับเราได้ว่า เราจำเป็นที่จะต้องเพิ่งกับเทคโนโลยี เรามีความจำเป็นที่จะคิดไตรตรองกับข่าวข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต เราควรจะคิดให้ดีก่อนที่จะออกคำพูดใดๆ หรือส่งเผยแพร่ข้อมูลใดๆ ไปบนอินเตอร์เน็ต ไปต่อที่สาธารณะ เรื่องเหล่านี้มันน่าจะสอนในเรามีมารยาทต่อสังคม ในชีวิตจริง และในสังคมอินเตอร์เน็ตมากขึ้น
มีอีกสิ่งหนึ่งที่แตกต่างไปจากเมือก่อน ก็คือ เครื่องมือหรือเนื้อหา นั้นจะเกิดขึ้นจากตัวบุคคลเป็นหลัก ไม่ได้ถูกสร้าง ถูกผลิตมาจากองค์กรหรือบริษัทเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
พูดง่ายๆ ก็คือ คนหนึ่งคนสามารถที่จะสร้าง Content หรือ Tools ที่จะเป็นประโยชน์มากมายต่อสังคมได้ด้วยตัวเอง นั้นเป็นเพราะสิ่งแวดล้อมที่ง่าย สะดวก ความเอื้ออำนวยต่างๆ ที่จะสามารถพลักดันเราได้ง่วยขึ้น
Everyone can by creator!
แล้วคุณล่ะ ตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่?

ส่งท้ายด้วย 11 ข่าวใหญ่ของวงการเทคโนโลยีในปี 2011 จาก TechCrunch
2011: The Year In Tech - http://techcrunch.com/2011/12/30/2011-the-year-in-tech/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น