วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

Harry Houdini (แฮร์รี ฮูดินี่) นักมายากลชื่อดัง by Google Logo

วันนี้ครบรอบวันคลายวันเกิด 137 ปี ของ Harry Houdini (แฮร์รี ฮูดินี่)

Harry Houdini's 137th Birthday (Google Logo)
Harry Houdini's 137th Birthday (Google Logo)

ว่าแต่ Harry Houdini (แฮร์รี ฮูดินี่) เป็นใคร?

แฮร์รี ฮูดินี by Wikipedia
แฮร์รี ฮูดินี่ (อังกฤษ: Harry Houdini) อดีตนักมายากลชาวอเมริกันเชื้อสายฮังกาเรียน ผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง ฮูดินี่ เกิดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ค.ศ. 1874 ในครอบครัวชาวยิว ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี โดยมีชื่อเดิมว่า เอริช ไวลส์ (Erich Weisz) ขณะที่ตัวเขาเองสะกดจะชื่อว่า Ehrich Weiss แต่จากบทสัมภาษณ์ของฮูดินี่เอง เขาอ้างว่าเขาเกิดที่เมืองแอปเปิลตัน รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 เมษายน ค.ศ. 1874

Harry Houdini (แฮร์รี ฮูดินี่) เมื่ออายุได้ 4 ขวบ ครอบครัวของฮูดินี่ได้อพยพมาอยู่ที่สหรัฐอเมริกาด้วยเรือกลไฟ ขึ้นฝั่งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ค.ศ. 1878 โดยตั้งรกรากที่เมืองแอปเปิลตัน รัฐวิสคอนซิน ก่อนจะย้ายไปปักหลักที่นิวยอร์กเนื่องจากถูกยึดที่ ฮูดินี่ในวัยเด็กทำงานแทบทุกอย่าง และยังเป็นนักวิ่งครอสคันทรี่ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศด้วย ฮูดินี่เข้าสู่วงการกายกรรมและมายากลครั้งแรกเมื่ออายุได้ 10 ขวบ ด้วยการเล่นกายกรรมเหินเวหา จนตัวเขาเองตั้งฉายาให้ตัวเองว่า "เอริช เจ้าเวหา"

ในปี ค.ศ. 1894 ฮูดินี่ ได้เปลี่ยนชื่อตัวเองเป็นฮูดินี่เมื่อเป็นนักมายากลอย่างเต็มตัวแล้ว โดยชื่อ แฮร์รี่ มาจากชื่อของ แฮร์รี่ เคลลาร์ นักมายากลชาวอเมริกัน และ ฮูดินี่ ดัดแปลงมาจากชื่อของ ฌอง ยูจีน โรแบร์-อูแดง นักมายากลชาวฝรั่งเศส โดยเพื่อนชาวฝรั่งเศสของเขาบอกว่า ถ้าเติมตัว I หลังคำว่า Houdin จะแปลว่า "เหมือนอูแดง" จึงกลายมาเป็น ฮูดินี่

ในระยะแรก การแสดงของฮูดินี่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก ด้านชีวิตครอบครัว เขาแต่งงานกับ วิลเฮมมีนา บีทรีซ เมื่อปี ค.ศ. 1893 หลังจาก
ที่รู้จักกันมาได้เพียง 3 สัปดาห์เท่านั้น และหลังจากนั้นเธอก็กลายเป็นผู้ช่วยของฮูดินี่ในการแสดงบนเวที

กลของฮูดินี่ ที่ได้รับความนิยมและทำให้เขามีชื่อเสียงนั้น ก็คือ การเอาตัวเองให้หลุดรอดจากการพันธนาการต่าง ๆ เช่น โซ่ เชือก หรือกุญแจมือ ในบางครั้งยังเพิ่มเงื่อนไขความตื่นเต้นขึ้นอีก เช่น การนำตัวเองไปห้อยกับเครนที่ยกลอยอยู่ระหว่างตึก หรือ ล่ามโซ่ตัวเองในถังน้ำเหล็กที่ปิดฝามิดชิด เป็นต้น จนกระทั่งฮูดินี่ได้รับฉายาว่า "The Handcuff King" นอกจากนี้แล้วฮูดินี่ยังได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแกร่ง โดยเขามักจะให้ผู้ชมชกที่หน้าท้องของเขา เพื่อแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อหน้าท้องตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น